Chủ Nhật | 29/03/2015 09:30

USD mạnh lên, khối ngoại liên tiếp rút ròng tuần qua

VN-Index và HNX-Index đã trải qua một tuần đầy khó khăn khi cả hai sàn đều giảm mạnh trước sức ép bán ròng mạnh từ khối ngoại.

Nhóm dầu khí như GAS, PVD, PVS, ... là tâm điểm tuần qua khi rơi mạnh, kéo theo tâm lý chung bi quan trên cả hai sàn khiến VN-Index nhanh chóng lần lượt đánh mất ngưỡng 570 điểm rồi 555 điểm để kết thúc tuần gần sát 550 điểm.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 tăng trở lại ở mức 0,15% sau 4 tháng liên tiếp âm trước đó. Đây cũng là một vấn đề bình thường khi giá xăng dầu đã có đợt tăng mạnh 11% trong tháng rồi. Sang tháng 4 dự kiến CPI sẽ tiếp tục tăng nhẹ khi điện đã bắt đầu tăng giá 7,5% kể từ 16/03/2015 tức là ngày đầu tiên trong kỳ tính CPI tháng 4.

Nổi bật, nhà đầu tư nước ngoài đã có 5 phiên bán ròng liên tiếp với tổng giá trị ở mức 859 tỷ (khoảng 40 triệu USD). Động thái này một phần được giải thích do việc đồng USD mạnh lên trên thế giới đã khiến các nhà đầu tư rút tiền hàng loạt để chuyển đổi thành USD. Ngoài ra, việc nhập siêu quý 1 ở mức 1,7 tỷ USD cũng ít nhiều dấy lên lo ngại về việc phá giá VNĐ. Tuy nhiên, khả năng này khó xảy ra trong ngắn hạn khi cán cân thanh toán tổng thể vẫn thặng dư 2,8 tỷ USD trong quý 1.

Ở chiều tích cực, tăng trưởng GDP cả nước trong quý I bất ngờ đạt mức tăng trưởng 6,03%; cao hơn rất nhiều so với nhiều dự báo trước đó (khoảng 5,5% - 6%) và cao nhất trong 7 năm trở lại đây. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp và xây dựng đạt mức tăng trưởng ấn tượng 8,35%. Đóng góp không nhỏ là động lực từ nhóm các doanh nghiệp FDI khi chiếm đến 70% tổng sản lượng xuất khẩu trong quý 1. Tuy nhiên không thể phủ nhận tình hình kinh doanh nhìn chung đã ít nhiều có sự cải thiện và nền kinh tế đang vào giai đoạn phục hồi sau suy thoái.

Góc nhìn kỹ thuật, xu hướng ngắn hạn vẫn đang là giảm điểm và chưa có tín hiệu rõ ràng để tham gia bắt đáy ngay.

Nhưng triển vọng trung hạn lại tốt sau khi thị trường đã giảm mạnh khiến nhiều mã có câu chuyện cơ bản đặc biệt trở về vùng giá hấp dẫn để giải ngân. Một số mã có thể tham khảo: VTV, VPH, KBC, PLC, REE, KDH, VCS, FCN, PPI, CVT, SD5, TCM, PET, VHC.

Đinh Minh Trí

Nguồn DVO