Thứ Ba | 25/09/2012 12:20

US Eximbank sẽ cấp hạn mức tín dụng 1,5 tỷ USD cho thị trường Việt Nam

Thông qua các công ty của Hoa Kỳ, US Eximbank muốn cho vay để bên phía Việt Nam mua các sản phẩm thiết bị của Hoa Kỳ.
Bên lề Hội nghị Nhóm công tác Hợp tác Hàng không Hoa Kỳ - Việt Nam, diễn ra tại TPHCM, bà Sarah Kemp, Tham tán thương mại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ (US Eximbank) sẽ dành hạn mức tín dụng 1,5 tỷ USD để hỗ trợ các dự án hợp tác thương mại giữa Hoa Kỳ với Việt Nam.

Xin bà cho biết sự hỗ trợ của US Eximbank dành cho thị trường Việt Nam?

Ngân hàng này có khá nhiều chương trình và dự án để tài trợ cho Việt Nam. Hiện tại, US Eximbank đã thiết lập mối quan hệ với ba cơ quan của Việt Nam là Bộ Công Thương, Ngân hàng Phát triển Việt Nam và các công ty trong lĩnh vực hàng không.

Thông qua các công ty của Hoa Kỳ, US Eximbank muốn cho vay để bên phía Việt Nam mua các sản phẩm thiết bị của Hoa Kỳ. Đây là một phần mà Chính phủ Mỹ hỗ trợ cho xuất khẩu nên các khoản vay có mức lãi suất khá ưu đãi.

Không chỉ dừng lại ở các dự án do nhà nước đầu tư, US Eximbank mong muốn làm việc và hợp tác trực tiếp với các Tập đoàn lẫn công ty tư nhân ở Việt Nam. Trong thời gian tới, ngân hàng này sẽ triển khai hạn mức tín dụng khoảng 1,5 tỷ USD cho thị trường Việt Nam.
Liệu US Eximbank có nhiều cơ hội để hợp tác vì trong lĩnh vực phát triển hạ tầng tại Việt Nam, đặc biệt là hàng không, khu vực tư nhân tham gia còn hạn chế?

Chúng tôi cho rằng, hàng không là lĩnh vực mà Việt Nam sẽ còn phát triển. Song, gói 1,5 tỷ USD của US Eximbank không chỉ dành riêng cho khu vực hàng không mà còn nhiều lĩnh vực khác, trong đó có y tế.

Hơn nữa, chúng tôi đánh giá cao thông tin Bộ Giao thông Vận tải vừa thành lập Vụ đầu tư công - tư. Điều này cho thấy, Chính phủ Việt Nam cũng quan tâm đến vấn đề này và mở ra nhiều cơ hội cho khu vực tư nhân.

Phía các cơ quan của Hoa Kỳ cũng đã làm việc chặt chẽ với Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Công Thương Việt Nam trong việc tư vấn để xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng cho hình thức đầu tư công - tư (PPP).

Tiến độ giải ngân gói tín dụng 1,5 tỷ USD này sẽ như thế nào, thưa bà?

Việc giải ngân 1,5 tỷ USD tùy thuộc vào tiến độ giải ngân các dự án hợp tác với Việt Nam và nhu cầu của bên phía Việt Nam cần mua trang thiết bị như thế nào.

Trong tháng 10 này, chúng tôi sẽ có một chương trình đặc biệt với sự phối hợp giữa US Eximbank và Phòng thương mại Hoa Kỳ để tổ chức các buổi hội thảo tại Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM và Cần Thơ.

Theo đó, US Eximbank sẽ làm việc với các Ngân hàng Thương mại của Việt Nam và gặp gỡ các công ty Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu máy móc, trang thiết bị từ Mỹ.

Nguồn Doanh nhân Sài Gòn


Sự kiện