Thứ Ba | 02/10/2012 11:40

US Eximbank cho VNPT vay 118 triệu USD mua vệ tinh VINASAT 2

Bằng cách cung cấp tài trợ cho VNPT, khoản vay này của US Eximbank sẽ hỗ trợ cho việc sản xuất vệ tinh và thị trường việc làm của Mỹ.
Reuters đưa tin, ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ (US Eximbank) vừa có công bố cho biết, ngân hàng này đã phê duyệt khoản vay trị giá 118 triệu USD cho Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) để mua vệ tinh viễn thông và các hàng hóa, dịch vụ khác từ Lockheed Martin.

Bà Linda Reiners, Phó chủ tịch của Lockheed Martin cho biết, bằng cách cung cấp tài trợ cho VNPT, khoản vay này của US Eximbank sẽ hỗ trợ cho việc sản xuất vệ tinh của Mỹ và thị trường việc làm của nước này.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn đề xuất của US Eximbank về việc mở gói cho vay khoảng 125,9 triệu USD cho VNPT mua vệ tinh truyền thông và truyền hình của Mỹ.

Một lãnh đạo của VNPT cho hay số tiền vay của US Eximbank này tương đương với khoảng 50% vốn đầu tư cho VINASAT 2.

Vệ tinh VINASAT 2 được Lockheed Martin (công ty của Mỹ) sản xuất và đã được phóng thành công  lên quỹ đạo ngày 16/5/2012. Trước thời điểm phóng vệ tinh VINASAT 2, giới truyền thông đã đặt khá nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề hiệu quả kinh doanh vệ tinh VINASAt 1 và VINASAT 2.

Ông Phan Hoàng Đức, Phó Tổng giám đốc VNPT từng cho biết: "VINASAT 2 sẽ tăng cường hạ tầng viễn thông của Việt Nam và dự phòng dung lượng cho VINASAT 1. VINASAT 2 được đầu tư từ 260 - 280 triệu USD. Đặc thù vốn đầu tư cho VINASAT 2 lần này, 20% là vốn của VNPT, 20% là vốn vay Ngân hàng Phát triển, còn lại 60% phải thương mại".

Lãnh đạo VNPT cũng thừa nhận việc vay vốn thương mại đến 60% thực sự buộc VNPT phải tính toán rất nhiều để đảm bảo hiệu quả kinh doanh của VINASAT 2.

Nguồn Khampha/Reuters


Sự kiện