Ảnh: TL.

 
Cẩm Tú Thứ Sáu | 01/07/2022 16:25

UOB điều chỉnh dự báo tăng trưởng cả năm của Việt Nam lên 7%

GDP quý II/2022 bất ngờ tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước, Ngân hàng UOB điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP cả năm của Việt Nam từ 6,5% lên 7%.

Dựa trên kết quả tăng trưởng mạnh trong quý II/2022 và dữ liệu lịch sử cho thấy kết quả hoạt động 6 tháng cuối năm khá tích cực, UOB đang điều chỉnh tăng trưởng GDP năm 2022 của Việt Nam lên 7,0% từ 6,5% trước đó, với giả định không có thêm sự gián đoạn nào do COVID-19 và tăng trưởng GDP của 6 tháng cuối năm vào khoảng 7,6 -7,8%.

Với tỷ lệ lạm phát ở dưới mức mục tiêu chính thức và nền kinh tế dần phục hồi, UOB cho rằng có khả năng Ngân hàng Trung ương sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất chính sách. VND có thể sẽ vẫn chịu áp lực giảm giá như các đồng tiền châu Á mới nổi khác do khẩu vị rủi ro giảm từ động thái thắt chặt tiền tệ quyết liệt của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Theo đó, ngân hàng này dự báo tỷ giá USD/VND sẽ tăng lên 23.500 vào cuối quý IV/2022.

Tăng trưởng GDP thực của Việt Nam qua các năm.
Tăng trưởng GDP thực của Việt Nam qua các năm.

Về lãi suất, báo cáo của UOB nhận định: "Chúng tôi kỳ vọng lãi suất tái cấp vốn hiện tại ở mức 4,0% và lãi suất tái chiết khấu là 2,5% sẽ được duy trì ở mức thấp kỷ lục này cho đến ít nhất là cuối năm 2022. Tuy nhiên, với động thái quyết liệt hơn trong việc thắt chặt tiền tệ từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, chúng tôi dự đoán NHNN sẽ có thể khởi đầu chu kỳ tăng lãi suất từ quý II/2023 hoặc sớm hơn, nếu đà tăng trưởng vẫn tiếp tục duy trì và các rủi ro bên ngoài giảm bớt." 

Liên quan tới lạm phát, ngân hàng này cho rằng dữ liệu CPI mới nhất cho thấy áp lực lạm phát có thể được kiểm soát vì tác động chính liên quan đến giá năng lượng trong khi giá thực phẩm vẫn được kiểm soát ở mức tốt.

Tuy nhiên, rủi ro gia tăng lạm phát là đáng kể do giá năng lượng vẫn đang tiếp tục tăng nhanh và điều này sẽ tác động sang các thành phần còn lại của nền kinh tế.

Có thể bạn quan tâm: 

HSBC: FDI tiếp tục chảy mạnh vào Đông Nam Á