Thủy Ngọc Thứ Hai | 05/12/2016 13:13

Unicons: 10 năm nhìn lại

Thách thức và áp lực lớn nhất cho Unicons là phải vượt qua cái bóng của Coteccons.

Từ một công ty nhỏ, sau 10 năm, Unicons đã trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành xây dựng. Chặng đường chinh phục thị trường ở Unicons là cả hành trình tự hào nhiều mà gian khổ cũng không ít. Chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Sỹ Công, Tổng Giám đốc Unicons, về chặng đường đó.

Unicons 10 năm nhìn lại

Xin ông cho biết, duyên cớ nào mà cách đây 10 năm, Coteccons cho ra đời thêm Công ty Unicons?

Đây là câu chuyện thuộc về tầm nhìn chiến lược của anh Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch Coteccons Group, từ 10 năm về trước. Ngày đó, anh Dương đã mơ đến một ngày, thị trường xây dựng sẽ xuất hiện một công ty lớn, nơi tập hợp của nhiều lực lượng thi công có chung một văn hóa, chung một hệ thống, chung một cách làm để có thể đảm nhận những công trình lớn. Những công trình quy mô hàng trăm triệu USD mà một mình Coteccons sẽ khó đảm đương được. Thực tế đã minh chứng, tầm nhìn và suy tính đó của anh Dương là cực kỳ chính xác. Các công trình Design and Build (D&B) và tổng thầu lớn của Coteccons như Masteri Thảo Điền, Vinhomes Central Park, Vinhomes Gardenia, D’Capitale Hà Nội, và mới đây là Vinhomes Dragon Bay... đều có sự tham gia của các công ty thành viên, mà lực lượng chủ chốt vẫn là Unicons.

Kể từ khi thành lập đến nay, thách thức lớn nhất mà Unicons đã vượt qua là gì?

Thách thức và áp lực lớn nhất cho Unicons là phải vượt qua cái bóng của Coteccons. Cái bóng ấy lớn đến mức khách hàng quen với tiêu chuẩn của Coteccons và Unicons, làm gì người ta cũng lấy chuẩn Coteccons ra so sánh. Nhưng Unicons đã chịu khó học hỏi, lắng nghe, tìm những cách thức riêng, làm việc chân thành, biết nhận lỗi, sửa lỗi và không bao giờ đổ lỗi để chứng minh mình không thua kém gì Coteccons. Thậm chí, có những việc Unicons còn làm hay hơn nhờ quy mô nhỏ gọn hơn theo cách “thuyền nhỏ thì mũi dễ xoay”.

Còn cơ hội thì sao, thưa ông?

Unicons có cơ hội là được “đứng trên vai người khổng lồ mà đi”, được Coteccons tiếp sức, chỉ dẫn nhiều điều. Coteccons cũng chia sẻ, giới thiệu khách hàng, luân chuyển cán bộ nguồn cho Unicons. Có thể nói, Unicons đã tận dụng được lợi thế rất lớn từ uy tín, thương hiệu, cách làm, hệ thống quản lý, tài chính và cả nhân sự từ Coteccons.

So với các doanh nghiệp cùng ngành trên thị trường, Unicons có những lợi thế và khác biệt gì?

Khác biệt lớn nhất của Unicons nói riêng và Coteccons nói chung là thi công an toàn. An toàn luôn là sứ mệnh của Unicons. Chúng tôi hiểu được triết lý cơ bản của nghề làm xây dựng là phải chú ý đến an toàn lao động, quan tâm sức khỏe, tính mạng của người lao động. Kinh doanh bền vững là phải hướng đến con người, đến các giá trị nhân bản và chúng tôi đã đưa tiêu chí an toàn lao động vào văn hóa nhận thức, ưu tiên hàng đầu ở Unicons.

Khác biệt thứ 2 là Unicons có đội ngũ trẻ và nhiệt huyết. Chúng tôi thường tuyển người mới ra trường và tập trung đào tạo họ. Đào tạo nội bộ luôn là thế mạnh của Unicons và Coteccons so với các doanh nghiệp cùng ngành. Chúng tôi đào tạo nghề nghiệp và cũng giúp họ nhuần nhuyễn cách sống, cách làm việc chân thành, hợp tác. Coteccons Group, trong đó có Unicons cũng chăm lo cho đời sống nhân viên tốt nhất có thể, minh chứng qua bảng xếp hạng “Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất” hằng năm của Anphabe.

Văn hóa minh bạch cũng là nét khác biệt của chúng tôi. Nhờ minh bạch, không nhận bất kỳ phí hoa hồng, lại quả nào mà nhiều khách hàng, đối tác, nhà thầu phụ, nhà cung cấp, đội thi công... rất thiện cảm, sẵn lòng gắn bó, đi cùng chúng tôi, từ những công trình xa xôi nhất đến những công trình có điều kiện thi công khắc nghiệt nhất.

Sau tất cả, cải tiến liên tục từ hệ thống quản lý đến công tác quy hoạch và sử dụng đội ngũ cán bộ là mấu chốt khác biệt của Unicons. Trong khi khách hàng luôn đòi hỏi những chuẩn mực mới về chất lượng, quy mô, mức độ phức tạp của dự án thì chỉ có đổi mới liên tục, bền bỉ mới là chìa khóa tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Được biết, thương hiệu Unicons gắn với những dự án nhà công nghiệp lớn của chủ đầu tư nước ngoài. Phân khúc này sẽ tiếp tục được Unicons duy trì hay không?

Đúng vậy, Unicons nổi tiếng với các công trình nhà công nghiệp lớn cho nhiều khách hàng như Tập đoàn GE Energy, Coca - Cola, PepsiCo, Sanofi... Chúng tôi vẫn tiếp tục theo đuổi phân khúc này cũng như đẩy mạnh vào phân khúc dự án cao tầng mà Unicons đã và đang rất thành công như Vinhomes Times City, Vinhomes Central Park, Sala Đại Quang Minh... Rõ ràng, đến thời điểm này, Unicons đã đủ sức để đảm đương các công trình công nghiệp lớn lẫn những dự án cao tầng.

Thành tựu nào ở Unicons mà ông tự hào nhất trong 10 năm qua?

Mười năm qua, tôi chỉ tâm đắc nhất một điều là Unicons đã gầy dựng được đội ngũ hơn 700 kỹ sư trẻ, sống tử tế và làm tử tế. Đây chính là điều làm tôi tự hào nhất.

Unicons: 10 nam nhin lai
Đội ngũ nhân viên và kỹ sư trẻ của Unicons. Ảnh: Unicons

Unicons sau sáp nhập

Trong năm 2016, Unicons đã trở thành công ty 100% vốn của Coteccons. Vận hội mới của Unicons sau sáp nhập là gì?

Có rất nhiều vận hội được mở ra. Thứ nhất, Unicons đã trở thành cánh tay nối dài của Coteccons trong những dự án D&B và tổng thầu quy mô lớn. Thứ hai, Unicons có môi trường tốt nhất để phát triển nhân lực, nhất là đội ngũ nhân sự cấp trung. Thứ 3, thương hiệu Unicons càng có thêm chỗ dựa vững chắc từ Coteccons. Và cuối cùng, Unicons sẽ có nhiều cơ hội để nâng cao đời sống nhân viên.

Sau sáp nhập, Unicons vẫn tiếp tục theo đuổi những thị trường truyền thống?

Không những theo đuổi mà còn đeo bám quyết liệt.

Ông có thể chia sẻ về những định hướng chiến lược của Unicons trong các năm
tiếp theo?

Chúng tôi cho rằng để vận hành trơn tru, hiệu quả doanh nghiệp trong thời đại thông tin được cập nhật liên tục hiện nay, công ty nào chứng tỏ được năng lực thích ứng vượt trội với những thay đổi của thị trường, công ty đó sẽ gặt hái thành công. Để có được năng lực đó, mỗi cá nhân, tập thể và quan trọng nhất là đội ngũ lãnh đạo Unicons phải biết tự làm mới và tự sửa mình mỗi ngày.

Chúng tôi ý thức rõ ràng rằng, thành quả của Unicons trong 10 năm qua sẽ không còn ý nghĩa nếu không tiếp tục cải tiến việc đào tạo nội bộ và phát huy tối đa năng lực của đội ngũ đó. Thông điệp của Unicons là “Thay đổi, luôn luôn thay đổi”. Mười năm qua đã thay đổi không ngừng và chắc chắn trong chặng đường sắp tới, Unicons sẽ còn thay đổi quyết liệt, mạnh mẽ hơn.

Những lời tri ân

Theo ông, những thành công của Unicons do đâu mà có?

Unicons được như hôm nay trước hết là nhờ sự đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực của hơn 700 cán bộ nhân viên trong suốt 10 năm qua. Có những hy sinh thầm lặng mà tôi không thể kể hết ra đây, nhưng chính những hy sinh ấy đã làm nên tên tuổi của Unicons, làm nên những công trình bề thế. Tôi cũng không bao giờ quên những ân tình từ Coteccons, nhất là cá nhân ông Nguyễn Bá Dương dành cho Unicons.

Coteccons đã hết lòng giúp đỡ, động viên khích lệ, nhường cơm xẻ áo cho Unicons. Đặc biệt, nhờ những sẻ chia, gắn bó, hợp tác cùng có lợi của rất nhiều khách hàng lớn và đối tác uy tín trên thị trường mà Unicons mới được như hôm nay. Có thể nói, thành công của Unicons là thành công chung của Coteccons Group, của khách hàng, của đối tác. Trong tận đáy lòng , tôi luôn biết ơn họ.

Thủy Ngọc