Thứ Sáu | 17/07/2015 12:03

Ứng dụng vật liệu Rhinophalt trong bảo trì đường bộ giúp tiết kiệm chi phí

Rhinophalt là một sản phẩm bảo trì mặt đường được thiết kế riêng biệt để tránh các hư hỏng bề mặt đường.

Ngày 16/07/2015, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải phối hợp với Công ty TNHH Doanh Bảo An, ASI Solutions (vương quốc Anh) và Công ty IVA (Thụy Sỹ), dưới sự hỗ trợ và chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, đã tổ chức Hội thảo khoa học “Ứng dụng vật liệu Rhinophalt trong bảo trì đường bộ”.

Nhiều nhà khoa học, các chuyên gia, các GS.TS. các Viện nghiên cứu, các trường Đại học, các cơ quan tư vấn, lãnh đạo các cơ quan quản lý của ngành GTVT, các nhà thầu tư vấn, thi công… đã đến tham dự hội thảo. Tại hội thảo, ASI Solutions đã trình bày báo cáo “Giới thiệu về vật liệu và ứng dụng vật liệu Rhinophalt trong bảo trì đường bộ” và Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã trình bày báo cáo “Đánh giá kết quả thử nghiệm vật liệu Rhinophalt  trong bảo trì đường bộ”. 

Theo ông Jerry Tonge, Tổng giám đốc ASI Solutions, Rhinophalt là một sản phẩm bảo trì mặt đường được thiết kế riêng biệt để tránh các hư hỏng bề mặt đường, hiện được sử dụng để bảo dưỡng mặt đường bê tông nhựa tại nhiều quốc gia như Anh, Đức, Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia… “Rhinophalt là một chất bảo trì thi công theo phương pháp tưới xuống bề mặt đường. Trên thế giới, đây được xem là một ứng dụng nhanh chóng và an toàn được kiểm duyệt bởi nhiều nhà thầu, thời gian xử lý nhanh chóng và giảm thiểu gián đoạn giao thông”, ông cho biết. 

Cũng theo ông Tonge, khi sử dụng trong quá trình thi công, Rhinophalt sẽ thấm sâu vào bề mặt đường để cung cấp một lớp màng bảo vệ. Lớp màng này có chức năng gắn kết các loại dầu và nhựa với nhau, giúp tăng cường khả năng giữ hạt cốt liệu và tăng cường tính chống thấm cho mặt đường. Tất cả các đặc tính này đã được chứng minh bằng các quy trình kiểm tra độc lập.

Về lợi ích của Rhinophalt trong vận hành, tài chính và môi trường, ông Tonge cho biết vật liệu mới này có khả năng kéo dài tuổi thọ bề mặt đường, giảm chi phí sửa chữa, làm chậm lại quá trình tái rải nhựa nóng và nhanh chóng hoàn thiện các con đường. Sử dụng Rhinophalt cũng giúp giảm chi phí toàn bộ vòng đời sản phẩm; Tiết kiệm tài chính, chi phí vận hành và chi phí môi trường cho chủ sở hữu và chủ vận hành của công trình; Giảm chi phí sửa chữa, thay thế, giảm lượng khí thải CO2.

Bảo trì đường bộ là một chiến lược quan trọng nhằm kịp thời khắc phục các hư hỏng xuất hiện trong quá trình khai thác, các hư hỏng xuất hiện do các yếu tố bất lợi của môi trường; duy trì hệ thống đường bộ luôn ở tình trạng kỹ thuật tốt; nâng cao chất lượng khai thác, kéo dài tuổi thọ của công trình, tiết kiệm chi phí đầu tư... Công tác bảo trì được triển khai đúng thời điểm, với công nghệ phù hợp, sẽ mang lại hiệu quả kinh tế kỹ thuật cao hơn nhiều so với việc chậm nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ nếu không được thực hiện đúng thời điểm.

Với các đặc tính kỹ thuật vượt trội, Rhinophalt đã được Bộ GTVT cho phép tiến hành thử nghiệm tại Việt Nam do ASI Solutions chuyển giao công nghệ. Công tác thử nghiệm tại Việt Nam đã được tiến hành nghiêm túc, theo đúng đề cương được Bộ GTVT chấp thuận, dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Anh Quốc. Kết quả cho thấy đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, bước đầu đã chứng minh được hiệu quả kỹ thuật khi sử dụng Rhinophalt: (1) Có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của nhựa đường cũ, kéo dài tuổi thọ của mặt đường bê tông nhựa; (2) Có khả năng chống thấm nước thâm nhập vào mặt đường bê tông nhựa; (3) Có hiệu quả kinh tế cao (nếu so sánh kinh tế trong cả vòng đời của mặt đường có xử lý Rhinophalt với mặt đường không xử lý Rhinophalt); (4) Ngoài ra, việc sử dụng Rhinophalt có nhiều lợi ích khác về khai thác (do không phải cấm đường lâu, thiết bị thi công ít, cơ động) và môi trường.

Trên cơ sở kết quả thử nghiệm trong phòng và hiện trường, Bộ GTVT đã ban hành “Chỉ dẫn tạm thời về kỹ thuật thi công và nghiệm thu lớp vật liệu Rhinophalt dùng trong công tác bảo trì mặt đường bê tông nhựa” (kèm theo Quyết định số 1438/QĐ-BGTVT ngày 23/4/2015), là cơ sở để áp dụng trên quy mô rộng, tiến tới hoàn thiện quy định kỹ thuật và áp dụng đại trà.

- Rhinophalt: Giải pháp bảo trì lớp mặt đường có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của nhựa đường cũ, gia tăng tuổi thọ của mặt đường bê tông nhựa.

- Rhinophalt có khả năng chống thấm nước thâm nhập vào mặt đường.

- Có hiệu quả kinh tế cao: Các hoạt động tái tạo mặt đường được giảm thiểu và chi phí bảo dưỡng mặt đường bê tông nhựa cũng được tiết kiệm đáng kể.

- Bảo vệ môi trường: So với các phương pháp bảo dưỡng thông thường, việc sử dụng Rhinophalt giúp giảm thiểu hơn 94% khí thải carbon.