Thứ Sáu | 25/04/2014 10:48

Ukraine ráo riết tìm cách nhập khẩu khí đốt từ EU

Ukraine muốn nhập thêm khí đốt qua Slovakia do Nga yêu cầu trả tiền các hợp đồng cũ và đụng độ leo thang với lực lượng ủng hộ Nga ở miền đông.

Ukraine đang tìm cách nhập khẩu thêm khí đốt tự nhiên từchâu Âu qua Slovakia do Nga yêu cầu trả thêm 11,4 tỷ USD cho hợp đồng nhiên liệuđã ký và đụng độ leo thang với lực lượng ủng hộ Nga ở miền đông.

Trong cuộc họp ngày hôm nay tại Bratislava, Liên minh châuÂu, Slovakia và Ukraine đã thất bại trong việc thống nhất về các luồng khí đốt từphía tây nhằm giảm sự phụ thuộc của Kiev vào nguồn cung của Nga.

Đặc phái viên về năng lượng của EU ông Guenther Oettingercho biết, một hiệp ước cung cấp khối lượng khí đốt ổn định cho Ukraine sẽ cần cósự đồng thuận của Nga. Theo số liệu do Bloomberg thu thập được, với đề xuất hiệntại, các nguồn cung châu Âu sẽ thay thế ít nhất một nửa lượng khí mà Ukraine nhậpkhẩu từ Gazprom năm nay.

Các chuyên gia phân tích năng lượng cho rằng Slovakia sẽ cầnđược đảm bảo trả tiền. Tuy nhiên, vấn đề là hiện nay Ukraine không có khả năngthanh toán cho lượng khí đốt mua của Gazprom và các nhà cung cấp khác cũng muốnchắc chắn không chịu cảnh bị nợ tương tự.

Ukraine và Slovakia đến nay vẫn chưa thể thống nhất về cácđiều khoản và khối lượng khí đốt vận chuyển từ châu Âu. EU và Mỹ đang cùng tìmkiếm các nguồn cung thay thế cho Ukraine, trong đó bao gồm cả việc đổi hướng đườngống dẫn trong bối cảnh tồi tệ nhất giữa Nga và phương Tây kể từ Chiến tranh lạnh,mà nguyên nhân chủ yếu là do các kế hoạch thắt chặt quan hệ với EU của chínhquyền mới Kiev.

Số liệu từ Gazprom cho thấy Nga vận chuyển 25,8 tỷ mét khốikhí cho Ukraine năm ngoái, bao gồm cả nguồn cung cho công ty nhà nước NAKNaftogaz Ukrainy, đáp ứng một nửa nhu cầu của cả quốc gia này.

Theo Eustream AS – cơ quan vận hành đường ống của Slovakia, vớivai trò là nước trung chuyển nhiên liệu, Slovakia đã bơm hơn 50 tỷ mét khối từGazprom qua các đường ống dẫn của mình cho các nước châu Âu trong năm ngoái,chiếm khoảng 1/3 doanh số của nhà xuất khẩu khí đốt lớn nhất thế giới này chokhu vực. Trong đó, có 5,4 tỷ mét khối là đáp ứng nhu cầu nhập khẩu củaSlovakia.

Hôm 18/4, Ukraine cho biết nước này cần 30 tỷ mét khối khí từchâu Âu với đường vận chuyển qua Slovakia, và muốn sử dụng một trong bốn đường ốngvận hành hiện tại ở khu vực biên giới hai nước để đảo chiều nguồn cung.

Bộ trưởng kinh tế Slovakia cho biết, Slovakia không thể camkết cung cấp cho Ukraine quá 10 tỷ mét khối khí mỗi năm qua đường ống dẫn bỏkhông hiên tại. Ukraine đang đề xuất các phương án táo bạo mà Slovakia không thếđáp ứng do lo ngại ảnh hưởng xấu tới quan hệ với Gazprom.

Theo NAK Naftogaz Ukrainy, Ukraine cũng có thể nhập khẩu khoảng4 triệu mét khối mỗi ngày, tương đương 1,5 tỷ mét khối khí mỗi năm từ Ba Lan. Ngoàira, nhà vận hành đường ống quốc gia Hungary FGSZ cũng cho biết khả năng bán nhiênliệu cho Ukraine thong qua một đường ống riêng khoảng 6,1 tỷ mét khối/ năm.

Nguồn GAFIN/Bloomberg/NCĐT


Sự kiện