Thứ Hai | 03/12/2012 15:13

UBCK sẽ nghiên cứu thành lập quỹ bảo vệ nhà đầu tư

UBCK đã dự kiến mở biên độ giao dịch nhưng phải tạm dừng do tình hình thị trường có dấu hiệu không tốt như vụ việc Sacombank và ACB.
Tại diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam năm 2012 (VBF 2012) tổ chức hôm nay (3/12), Nhóm công tác thị trường vốn đã kiến nghị hàng loạt vấn đề tời Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCK).

Ông Dominic Scriven - Giám đốc điều hành Dragon Capital đề xuất mở rộng biên độ giao dịch, cho áp dụng bán khống.

Phản hồi về những kiến nghị trên, ông Nguyễn Sơn - Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường (UBCK) cho biết, Bộ Tài chính đã đồng ý về nguyên tắc cho phép UBCK điều chỉnh biên độ giao dịch dựa trên thực tế thị trường, theo đó, UBCK đã có dự kiến mở biên độ của HNX từ 7% lên 10% và HSX từ 5% lên 7%.

Tuy nhiên, khi chuẩn bị triển khai thì tình hình thị trường có dấu hiệu không tốt như vụ việc của ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín (Sacombank) và ngân hàng TMCP Á Châu (ACB). Vì thế, đây chưa phải là thời điểm thích hợp để mở biên độ vì có thể tạo ra cơ chế bán tháo, gây bất ổn cho thị trường.

Khi thị trường có dấu hiệu ổn định, bên cạnh công cụ giao dịch buổi chiều, rút gắn chu kỳ thanh toán từ chiều ngày T+3 sang sáng ngày T+3, biên độ giao dịch sẽ được xem xét để nới rộng, ông Sơn cho hay. Ngoài ra, UBCK đang kết hợp với VSD để cân nhắc về mặt công nghệ và pháp lý để có cơ sở rút ngắn chu kỳ thanh toán xuống T+2.

Liên quan đến đề xuất cho phép bán khống, ông Phạm Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh cho biết, quan điểm của UBCK là không cho phép bán khống và cho vay chứng khoán trong thời gian này vì tình thị trường đang đi xuống.

Để đảm bảo công bằng trên thị trường, UBCK tăng cường thanh kiểm tra để ngăn chặn hành vi này. Qua đó cho thấy, hầu như hiện tượng bán khống trong lĩnh vực chứng khoán hầu như chỉ xảy ra giữa các cá nhân với nhau, vị này cho hay.

Ngoài ra, Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh thông tin, hiện nay 9 công ty chứng khoán đã bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, 3 công ty bị đình chỉ trong thời hạn 6 tháng, 2 công ty đã bị rút giấy phép hoạt động lưu ký.

Theo ông, bức tranh tài chính của các công ty chứng khoán đang xấu đi. Trước tình hình đó, đề án tái cấu trúc công ty chứng khoán nói riêng cũng như tái cấu trúc thị trường chứng khoán nói chung sẽ có những giải pháp rõ ràng hơn. Biện pháp quyết liệt nhất là công ty chứng khoán trong vòng 4 tháng không thoát được vòng kiểm soát đặc biệt thì sẽ bị đình chỉ hoạt động.

Bộ Tài chính cũng sẽ ban hành quy định yêu cầu công ty chứng khoán phải trích lập quỹ để đảm bảo trách nhiệm bồi thường tài sản cho khách hàng. Về dài hạn, UBCK sẽ nghiên cứu thành lập quỹ bảo vệ nhà đầu tư trong trường hợp công ty chứng khoán bị thua lỗ phá sản.

Nguồn Khampha


Sự kiện