Thứ Năm | 14/06/2012 10:21

UBCK lý giải việc chậm xử phạt các cổ đông lớn Sacombank

Theo lãnh đạo Thanh tra chứng khoán, đến ngày 29/5, các tổ chức và cá nhân vi phạm mới ký biên bản vi phạm hành chính.
Cụ thể, ngày 7/6, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành cùng lúc 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 tổ chức, cá nhân vi phạm chế độ báo cáo và công bố thông tin liên quan đến việc giao dịch cổ phiếu STB.

Theo đó, cả ba cổ đông lớn này đều thực hiện việc giao dịch mua cổ phiếu STB dẫn đến làm tăng tỷ lệ sở hữu vượt mức 5% nhưng không thực hiện báo cáo, vi phạm quy hiện hành.

Sau đó 5 ngày, ngày 12/6/2012, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp HCM công bố thông tin về việc cổ đông lớn của Sacombank vi phạm công bố thông tin. Cụ thể là, Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Sài Gòn Á Châu đã bán 900 nghìn cổ phiếu STB và ông Trần Phát Minh đã bán 876 nghìn cổ phiếu STB nhưng cả 2 cá nhân và tổ chức này đều không công bố thông tin và báo cáo về thay đổi sở hữu của cổ đông lớn.

Như vậy, sau gần nửa tháng kết thúc thương vụ thâu tóm Sacombank, cơ quan quản lý mới công bố xử phạt những tổ chức và cá nhân sai phạm khi mua gom cổ phiếu STB cách đây ba tháng.

Trả lời câu hỏi về việc tại sao Ủy ban Chứng khoán lại không phát hiện và xử phạt các cổ đông của Sacombank sớm hơn, lãnh đạo Thanh tra chứng khoán, chia sẻ rằng: việc xử phạt các cổ đông của Sacombank cũng giống như các trường hợp vi phạm chế độ báo cáo và công bố thông tin khác, nghĩa là việc xử phạt được thực hiện theo đúng quy trình.

Lãnh đạo Thanh tra chứng khoán cho biết, khoảng thời gian lâu nhất là mời đối tượng xử phạt lên làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính. Trường hợp các trường hợp vi phạm của Sacombank là đến ngày 29/5 họ mới ký biên bản vi phạm hành chính vì họ có nhiều giải trình dẫn đến vi phạm của họ.

Trong đó, nguyên nhân chủ yếu được các đối tượng vi phạm đưa ra là STB mua cổ phiếu quỹ làm khối lượng cổ phiếu lưu hành giảm xuống mà theo họ thì họ không nắm được nên vẫn tính tỷ lệ sở hữu trên vốn cũ dẫn đến vượt tỷ lệ 5% mà không báo cáo.

Nguồn VnEconomy


Sự kiện