Thứ Năm | 24/01/2013 22:30

Tỷ lệ nghèo của Việt Nam giảm còn hơn 20%

Tỷ lệ nghèo của Việt Nam đã giảm từ gần 60% xuống 20,7% trong 20 năm qua, báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho hay.
Theo báo cáo "Đánh giá nghèo Việt Nam năm 2012" do ngân hàng Thế giới (WB) công bố hôm nay (24/1), dựa trên chuẩn nghèo mới (tương đương 653.000 đồng/người/tháng hoặc 2,25 USD/người/ngày) thì tỷ lệ nghèo của Việt Nam đã giảm từ gần 60% xuống 20,7% trong 20 năm qua.

Báo cáo cho biết, hiện nay tình trạng nghèo chủ yếu tập trung ở các vùng cao, gồm miền núi Đông Bắc và Tây Bắc và một số khu vực ở Tây Nguyên. Ngược lại, các hộ giàu chủ yếu tập trung ở Đồng bằng sông Hồng (gần Hà Nội) và Đông Nam bộ (gần TPHCM) cũng như các trung tâm đô thị dọc bờ biển.

Tuy nhiên, tại khu vực đô thị, dù tỷ lệ nghèo thấp nhưng dân cư ở đây phải vật lộn với chi phí sinh hoạt tăng cao (gồm giá điện, nước ngày càng tăng, và giá nhiên liệu tăng), và rất nhiều cư dân đô thị làm việc ở khu vực không chính thức không có những phúc lợi về an sinh xã hội hoặc việc làm.

Tình trạng nghèo thành thị phổ biến nhất ở các thành phố và thị trấn có quy mô nhỏ của Việt Nam - những nơi thiếu dịch vụ cơ sở hạ tăng và dịch vụ công căn bản, WB đánh giá.

Từ đó, báo cáo cho rằng, trong tương lai Chính phủ cần hạn chế tình trạng bất ổn định vĩ mô, tiến hành thêm cải cách để trở lại con đường với tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững. Tuy nhiên, đi cùng với đó là phải đảm bảo chất lượng tăng trưởng.

Bên cạnh đó, cần có các biện pháp giúp tăng trưởng kinh tế của Việt Nam mang lại lợi ích cho mọi nhóm dân. Các chính sách này phải được bổ trợ bằng các chính sách bảo hiểm xã hội và trợ giúp xã hội hiệu quả.

Nguồn Khampha


Sự kiện