Chủ Nhật | 14/07/2013 14:22

Tỷ giá ngân hàng tăng 1,6% trong 12 tháng qua

Đại diện WB khuyến nghị Việt Nam cần áp dụng chế độ tỷ giá linh hoạt hơn trong vòng 5 - 10 năm tới.
Tại buổi họp báo công bố báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam của Ngân hàng Thế giới cuối tuần này, ông Deepak Mishra, chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam dẫn báo cáo WB cho rằng, tỷ giá Việt Nam khá ổn định trong thời gian dài.

Theo đó, tỷ giá giao dịch trung bình của ngân hàng thương mại chỉ tăng khoảng 1,6% trong vòng 12 tháng qua.

Vừa qua, từ ngày 28/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa VND và USD từ mức 20.828 VND/USD lên 21.036 VND/USD (mức điều chỉnh 1%). Như vậy, tỷ giá được điều chỉnh sau một năm rưỡi neo ở mức 20.828 VND/USD.

Đồng quan điểm với nhận định của nhiều chuyên gia và tổ chức kinh tế trước đó, đại diện WB cũng cho rằng, việc phá giá VND lần này là đúng đắn. Tuy nhiên, theo đại diện WB, VND mất giá 1% sẽ không tác động nhiều đến tăng trưởng và dự báo chính sách tỷ giá vẫn duy trì ổn định trong trung và dài hạn.

Do đó, ông Deepak cũng khuyến nghị Việt Nam cũng như các quốc gia có thu nhập trung bình cần áp dụng chế độ tỷ giá linh hoạt hơn trong vòng 5 - 10 năm tới.

Theo báo cáo mới đây của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tính từ thời điểm đầu năm 2006 cho đến nay, VND đã trượt giá khoảng 115% do lạm phát cao trong những năm gần đây, trong khi đó đồng USD trượt giá khoảng 16%. Đồng thời tỷ giá danh nghĩa VND/USD đã tăng khoảng 31%.Nếu tính theo quy luật sức mua tương đương, tỷ giá thực đã giảm khoảng 29%, đồng nghĩa với việc đồng Việt Nam đã được định giá cao hơn so với đồng USD và như vậy ảnh hưởng không nhỏ tới sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường xuất khẩu. Điều này tạo ra áp lực giảm giá đồng nội tệ.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện