Nhiều giống lúa chất lượng cao, đạt chuẩn xuất khẩu được thu mua với giá cao, giá lúa tăng bình quân 500 - 600 đồng/kg. Ảnh: Quý Hòa.

 
Việt Hà Thứ Năm | 17/08/2023 14:51

Tương quan giữa giá gạo và cổ phiếu của doanh nghiệp

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo từ ngày 20/7, điều này sẽ khiến nguồn cung càng hạn chế khi Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Giá gạo tiếp tục đà tăng trở lại, đạt 521,25 USD/tấn, tăng 11,7% so với đầu năm. Nguyên nhân đến từ chất lượng của gạo Việt Nam hiện nay chiếm được sự tín nhiệm của người tiêu dùng thế giới, Trung Quốc và các thị trường Đông Nam Á, châu Âu tăng cường mua gạo của Việt Nam, các nhà xuất khẩu tích cực thu mua lúa để đáp ứng các hợp đồng, đẩy giá trong nước tăng cao trong bối cảnh nguồn cung hạn chế. Thêm vào đó, nhiều giống lúa chất lượng cao, đạt chuẩn xuất khẩu được thu mua với giá cao, giá lúa tăng bình quân 500 - 600 đồng/kg. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), giá gạo có thể tiếp tục diễn biến tích cực trong thời gian tới khi nguồn cung không tăng trong khi nhu cầu thế giới tiếp tục tăng. Hiện tượng El Nino gây ra thời tiết khô hạn tại các nước xuất khẩu gạo lớn như Thái Lan, diện tích trồng cây lương thực giảm, thúc đẩy các nhà nhập khẩu tăng cường tích trữ do lo ngại nguồn cung bị ảnh hưởng trong thời gian tới. Ngoài ra, Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo từ ngày 20/7, điều này sẽ khiến nguồn cung càng hạn chế khi Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Nguồn: VCBS.
Nguồn: VCBS.

Đối với những doanh nghiệp có liên quan đến giá gạo, VCBS đã chỉ ra 2 cái tên nổi bật là Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (mã TAR) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (mã LTG). 

Đối với TAR, VCBS cho rằng giá cổ phiếu này tương quan âm với giá hàng hóa. Do quý II/2023, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm. Dựa trên triển vọng giá hàng hóa, VCBS đánh giá triển vọng cổ phiếu TAR tích cực đi kèm với rủi ro. 

“Diễn biến giá gạo tích cực sẽ là động lực cho Công nghệ cao Trung An trong thời gian tới. Tuy nhiên về mặt kinh doanh, đã có những thời điểm kết quả kinh doanh không bám sát giá hàng hóa. Vì vậy, mặc dù xu hướng cổ phiếu là tích cực, chúng tôi khuyến nghị thận trọng khi ra quyết định đầu tư tại những thời điểm công bố thông tin của doanh nghiệp”, VCBS nhận định. 

Nguồn: VCBS.
Nguồn: VCBS.

Trong khi đó, đối với LTG, VCBS đánh giá mức độ tương quan của giá gạo đối với LTG là không nhiều do biên lợi nhuận mảng gạo khá mỏng, và công ty hoạt động theo mô hình bao tiêu sản phẩm cho hộ nông dân.

Dẫu vậy, triển vọng của cổ phiếu LTG vẫn được đánh giá tích cực. Cụ thể, trước tình hình giá gạo tăng mạnh, VCBS cho rằng Lộc Trời có thể nhận được nhiều lợi nhuận hơn từ hoạt động thương mại. Đồng thời, hoạt động bao tiêu gạo của công ty và bán thuốc bảo vệ thực vật có thể thuận lợi hơn khi lợi nhuận của nông dân tăng theo giá gạo. 

“Chúng tôi cho rằng tương quan giữa giá gạo và cổ phiếu có thể tăng lên, và triển vọng của cổ phiếu là tích cực”, VCBS đánh giá thêm. 

Có thể bạn quan tâm:

Khả năng cao ngành du lịch sẽ đạt và thậm chí vượt mục tiêu