Chủ Nhật | 14/02/2016 12:39

Tương lai thị trường dầu thô hoàn toàn mờ mịt

Hàng nghìn chuyên gia tụ về London chỉ để tìm thấy một thế giới ngập chìm trong dầu thô và không thấy bóng dáng một chiếc áo phao nào.

Không một tia hy vọng

Các nhà sản xuất dầu mỏ đang đối mặt với một năm đầy khó khăn. Giá dầu sẽ ở mức thấp trong một thập kỷ khi kinh tế Trung Quốc giảm tốc và ngành dầu đá phiến của Mỹ là rào cản đối với bất kỳ đà tăng nào, theo Ian Taylor, Giám đốc điều hành Vitol Group, hãng thương mại dầu thô độc lập lớn nhất thế giới. Thậm chí các nhà máy lọc dầu, với lợi nhuận cao hơn kỳ vọng, cũng đang nhận thấy một viễn cảnh vô cùng ảm đạm.

Patrick Pouyanne, Giám đốc điều hành Total SA, hãng lọc dầu lớn nhất châu Âu, nhận định, ngành dầu mỏ đang đối mặt với khủng hoảng. Ông chủ BP Plc Bob Dudley tự mô tả mình là "rất bi quan" và bông đùa rằng thừa cung dầu lớn đến mức mọi người sẽ sớm đổ đầy bể bơi bằng dầu thô.

Khi thế giới hết chỗ để chứa dầu, “Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thị trường này rơi về mức giá 'teen' (13-19 USD),” ông Jeff Currie, phụ trách nghiên cứu hàng hóa tại Goldman Sachs nói.

Cắt giảm? Cắt giảm cái gì?

Tháng trước, giá dầu thô tăng đột biến do đồn đoán OPEC sẽ hợp tác với Nga trong việc cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, Igor Sechin, giám đốc điều hành Rosneft - công ty dầu khí lớn nhất của Nga, lại nói "Hãy cho tôi biết ai sẽ cắt giảm sản lượng? Liệu Arab Saudi sẽ cắt giảm sản lượng? Liệu Iran, Mexico hay Brazil sẽ giảm sản lượng? Ai sẽ cắt giảm?".

Cung đang vượt cầu khoảng 1,7 triệu thùng/ngày, nên về lý thuyết việc giảm sản lượng 1 triệu thùng sẽ giúp giá dầu "hợp lý hơn". Tuy nhiên, Rosneft đang tập trung vào duy trì thị trường truyền thống trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, ông Sechin nói.

Tuy nhiên, những khoản cắt giảm sản lượng cần có để cân bằng thị trường này lại chưa xảy ra. Khi mà một số mỏ dầu đã bắt đầu trở thành nạn nhân của giá thấp thì mới chỉ có 0,1% sản lượng toàn cầu được cắt giảm, đơn giản chỉ vì làm như vậy là không có lợi.

Cơ hội sinh lời

Các nhà buôn dầu là những người duy nhất coi việc giá dầu giảm sẽ đem lại lợi nhuận nhờ vào 2 yếu tố: sự bất ổn cao và cấu trúc thị trường “contango” - giá trong tương lai cao hơn giá ngày hôm nay - nghĩa là họ có thể kiếm tiền chỉ bằng việc giữ dầu trong bể chứa.

Khi giá WTI của Mỹ rơi xuống sát mức thấp nhất 12 năm trong tuần này, một cơ hội khác xuất hiện: “super-contango”. Những kho chứa dầu đang hết chỗ ở một số nơi trong khi “contango” thì đang ngày càng tăng mạnh, đến mức là ngay cả việc thuê tàu chở dầu, bơm dầu vào tàu và neo chúng ở ngoài khơi thì vẫn có lãi.

Thị trường tồi tệ, nhưng tiệc vẫn vui

Xuyên qua những bầu không khí u ám là rượu sâm-panh chảy trên nền nhạc jazz êm ái.

Nếu đây là những thời kỳ khó khăn của ngành dầu mỏ, thì điều này không hề được thể hiện rõ ở buổi tiệc cốc-tai. Công ty Dầu mỏ Kuwait chào đón các vị khách tại phòng họp lớn của Khách sạn Four Seasons tại khu đặc quyền Mayfair, London với sự hiếu khách không khác gì năm 2014 khi giá dầu đang đứng ở ngưỡng 100 USD/thùng.

Công ty Dầu mỏ Quốc gia của Cộng Hòa Azerbaijan  – nơi cuộc khủng hoảng tiền tệ dẫn đến các cuộc biểu tình đường phố - đã thiết đãi hàng nghìn khách mời tại Nhà khách Grosvenor House Hotel ở Park Lane, London với thực đơn chế biến từ 4 con cừu nướng, quầy sushi và sô-cô-la hình nấm.

“Chúng tôi đã không cắt giảm sản lượng,” Elshad Nassirov, phó giám đốc phụ trách marketing và đầu tư của công ty cho hay, “để không làm phá vỡ bầu không khí."

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg