Từng thanh tra gói thầu có JTC nhưng không thấy sai phạm
Theo Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD & CLCTGT - Bộ GTVT), dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội (tuyến số 1) mà báo chí Nhật Bản đưa tin từng được Bộ Kế hoạch - đầu tư tổ chức thanh tra nhưng không phát hiện sai phạm.
Cụ thể, năm 2010 Bộ Kế hoạch - đầu tư đã tổ chức thanh tra công tác đấu thầu cácdự án do Tổng công ty đường sắt Việt Nam (ĐSVN) thực hiện trong giai đoạn 2008-2009, trong đó baogồm cả dự án ĐSĐT Hà Nội (tuyến số 1).
Ngày 29-7-2010, Bộ Kế hoạch - đầu tư có kết luận thanh tra cho thấy việc tổ chứcđấu thầu gói thầu dịch vụ tư vấn kỹ thuật (HURC1- 001) của dự án mà liên danh JKT trúng thầu(Liên danh gồm 8 nhà thầu do JTC đứng đầu) không có dấu hiệu sai phạm ngoài việc chậm triển khaimột số công việc liên quan đến quy định về thời gian trong đấu thầu.
Theo Cục QLXD & CLCTGT, gói thầu HURC1-001 bao gồm việc khảo sát, lập thiết kếkỹ thuật; hỗ trợ đấu thầu, giám sát công tác đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư, môi trườngtự nhiên xã hội; hỗ trợ thiết lập hệ thống quản lý vận hành.
Khi triển khai đấu thầu gói thầu trên, Ban quản lý các dự án đường sắt (RPMU thuộcĐSVN) đã gửi văn bản tới 12 công ty tư vấn mời nộp hồ sơ quan tâm (5 công ty do Ngân hàng Hợp tácquốc tế Nhật Bản - JBIC giới thiệu và 7 công ty khác từng thực hiện dự án tại Việt Nam). Đến thờiđiểm hết hạn nộp hồ sơ quan tâm có 4 nhà thầu nộp hồ sơ gồm Liên danh KT, công ty Ingerosec Corp(IC), liên danh JPSC và liên danh JKT do JTC đứng đầu.
Đến ngày 7-2008, ĐSVN có quyết định phê duyệt danh sách ngắn và JBIC cũng có vănbản chấp thuận danh sách ngắn gồm 3 nhà thầu là Liên danh JKT, Liên danh KT và nhà thầu IC. Ngày12-11-2008, RPMU phát hành hồ sơ mời thầunhưng Liên danh KT không đến nhận, chỉ có JKT và ICđến nhận hồ sơ.
Tuy nhiên, lúc 9g sáng 14-1-2009, RPMU tổ chức mở thầu vớimột hồ sơ dự thầunhận được của JKT, còn Công ty IC không nộp hồ sơ dự thầu.
Trước sự việc này, RPMU đã báo cáo ĐSVN, ĐSVN báo cáo Bộ GTVT xử lý tình huống chỉcómột nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Trên cơ sở ý kiến chấp thuận của nhà tài trợ JICA, Bộ GTVTđã cho phép mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật gói thầu HURC1 -001 để đánh giá hồ sơ dự thầu của liên danhJKT.
Kết quả đánh giá JKT đạt 88,02/100 điểm, trong khi yêu cầu tại hồ sơ mời thầu lớnhơn 80 điểm. JICA đã có văn bản thông qua kết quả đánh giá vào ngày 4-2-2009.
Ngày 25-8-2009, Bộ GTVT có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầuHURC1- 001. Theo đó, liên danh do JTC đứng đầu giành được hợp đồng với giá trúng thầu 2,9 tỉyen và 320 tỉ đồng (tương đương 839,8 tỉ đồng) với thời gian thực hiện hợp đồng 74 tháng.
Ngày 4-8-2009, JICA đã có văn bản không phản đối kết quả đàm phán tài chính và dựthảo hợp đồng gói thầu nên đến ngày 9-9-2009, ĐSVN đã ký hợp đồng với liên danh JKT để thựchiện gói thầu dịch vụ tư vấn kỹ thuật (HURC1 - 001).
Theo một lãnh đạo Cục QLXD & CLCTGT, hiện tượng một nhà thầu nộp hồ sơ đấuthầu từng xảy ra tại các gói thầu tư vấn và xây lắp sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản, nhất là các góithầu sử dụng vốn vay theo điều kiện đặc biệt (STEP) như dự án cầu Nhật Tân, nhà ga T2 Nội Bài,đường ô tô Tân Vũ- Lạch Huyện.
Dù đến thời điểm này các cơ quan liên quan chưa có giải thích cho tình huốngchỉmột nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu nhưng vấn đề này cũng được Bộ GTVT đặt ra trong chuyến điNhật Bản của thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông để xác minh thông tin tư vấn JTC khai nhận hối lộcán bộ ĐSVN.
Cụ thể, ông Đông đã đề nghị JICA nghiên cứu cải tiến quy chế vốn vay theo hìnhthức STEP để tăng tính cạnh tranh, tránh trường hợp đến giai đoạn mở thầu chỉ cómột nhà thầutham gia, dẫn đến việc chi phí bỏ thầu tăng cao.
Nguồn Tuổi trẻ