Chủ Nhật | 02/11/2014 07:00

Tuần tới giá vàng dự báo tiếp tục giảm, thị trường chờ báo cáo việc làm Mỹ

Việc Fed kết thúc chương trình mua trái phiếu và giá vàng tuột ngưỡng hỗ trợ 1.180 USD/ounce hôm 31/10 đã khiến đa số người tham gia Khảo sát giá vàng hàng tuần Kitco dự đoán giá vàng tuần 3-8/11 tiếp tục giảm.

Trong số 36 người tham gia, có 22 người trả lời, trong đó 7 người dự đoán giá tăng, 14 người cho rằng giá giảm và chỉ 1 người nhận định giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập. Những người tham gia khảo sát gồm thương nhân, ngân hàng đầu tư, thương nhân buôn bán kỳ hạn và các nhà phân tích biểu đồ kỹ thuật.

Tuần từ 20-24/10, những người tham gia khảo sát cho rằng giá vàng trong tuần 27-31/10 sẽ giảm. Tính đến 11h30 ngày thứ Sáu 31/10, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York giảm 67SD cho cả tuần.

Khỏa sát giá vàng hàng tuần Gafin
 

Những người dự đoán giá vàng giảm cho biết, việc Fed kết thúc chương trình nới định lượng đang (QE) đẩy giá USD tăng tốc và kéo biều đồ kỹ thuật đi xuống.

Victor Thianpiriya, nhà chiến lược hàng hóa của ANZ Bank, nghĩ rằng giá vàng tiếp tục đi xuống trong tuần tới trong bối cảnh USD tăng tốc. Hôm thứ Sáu 31/10 Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đã cho giới đầu tư một lý do khác để mua USD và vàng sẽ có phản ứng trước động thái này bằng việc tiếp tục giảm sâu hơn trong ngắn hạn.

Một số người khác cho biết, với việc gói QE kết thúc, Fed bắt đầu bình thường hóa chính sách tiền tệ - có thể giá vàng đi xuống.

Adam Button, biên tập viên và nhà phân tích tại Forexlive.com nhận định, giá vàng có thể giảm sâu hơn nữa. QE và lạm phát là chất xúc tác cho giới đầu cơ giá vàng lên. QE giờ đã kết thúc và yếu tố lạm phát cũng chưa diễn ra.
Những người dự đoán giá vàng tăng cho rằng xét đến tình trạng bán tháo, giá vàng có thể tìm được yếu tố hỗ trợ và tăng trong tuần tới.

Tuần tới, theo các nhà quan sát, thị trường vàng sẽ tìm manh mối từ bất kỳ lời bình luận nào của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), nhưng quan trọng hơn, thị trường sẽ chờ báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 10 của Mỹ.

Hầu hết các nhà kinh tế học đều dự đoán ECB sẽ không đưa ra bất kỳ hành động chính sách nào, nhưng các nhà phân tích tại Nomura cho biết, chủ tịch ECB Mario Draghi có thể nhắc mọi người nhớ rằng ủy ban điều hành sẽ hành động nếu điều kiện kinh tế cho phép.

Có thể phiên họp ECB sẽ củng cố quan điểm mà các ngân hàng trung ương toàn cầu đang đi ngược lại hành động của Fed, nhất là với động thái gây sốc của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) hôm thứ Sáu 31/10 và việc Riksbank Thụy Điển bất ngờ hạ lãi suất hồi đầu tuần kết thúc vào 31/10, theo các nhà phân tích tiền tệ.

Một số nhà kinh tế học dự đoán số liệu kinh tế Mỹ tuần tới tiếp tục xu hướng tích cực. Các nhà phân tích tại Barclays dự đoán việc làm phi nông nghiệp của Mỹ sẽ tăng 225.000, chủ yếu do số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm.