Thứ Ba | 09/10/2012 18:01

Tuần qua, gọi thầu thành công 1.350 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Ngân hàng Chính sách Xã hội có phiên đấu thầu thất bại thứ 6 liên tiếp do nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất trúng thầu cao hơn.
Theo bản tin trái phiếu tuần 35 từ ngày 1/10 - 5/10 của công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trên thị trường thứ cấp, Kho bạc Nhà nước đã huy động thành công 1.350 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ với số lượng thành viên tham gia đấu thầu tăng mạnh so với tuần trước. Lãi suất trúng thầu tiếp tục tăng.

Trong tuần diễn ra 2 phiên đấu thầu với tổng khối lượng chào thầu 4.500 tỷ đồng của Ngân hàng Chính sách Xã hội và Kho bạc Nhà nước. Mức lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành có xu hướng tăng trong thời gian gần đây đã thu hút khá nhiều nhà đầu tư tham gia đấu thầu trong phiên tuần này.

Kho bạc Nhà nước có phiên đấu thầu thành công khi chào thầu 2.000 tỷ đồng ở kỳ hạn 2 năm, 3 năm. Phiên đấu thầu đã thu hút tới 13 thành viên tham gia với khối lượng đặt thầu là 3.500 tỷ đồng. Kho bạc đã huy động thành công 850 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 500 tỷ đồng kỳ hạn 3 năm với tỷ lệ trúng thầu lần lượt là 85% và 50%. Lãi suất trúng thầu lần lượt 9,7% và 9,9%.

Lãi suất trúng thầu tăng 10 điểm cơ bản với mỗi kỳ hạn nhưng tỷ lệ trúng thầu vẫn hạn chế, đặc biệt là trái phiếu kỳ hạn 3 năm do nhà đầu tư đang kỳ vọng mức lãi suất cao hơn (lợi suất chào mua trên thị trường thứ cấp đang cao hơn 10 - 20 điểm cơ bản so với thị trường sơ cấp).

Trong khi đó, Ngân hàng Chính sách Xã hội có phiên đấu thầu thất bại thứ 6 liên tiếp với tỷ lệ trúng thầu vẫn là 0%. Lãi suất đặt thầu tuần này tăng so với tuần trước cho thấy nhà đầu tư tiếp tục kỳ vọng một mức lãi suất trúng thầu hấp dẫn hơn đối với trái phiếu do Ngân hàng Chính sách Xã hội phát hành.

Tính từ đầu năm đến nay, tổng số trái phiếu Chính phủ và trái phiếu Chính phủ bảo lãnh đã phát hành thành công là 115.864 tỷ đồng, trong đó 83.224 tỷ trái phiếu Kho bạc Nhà nước, 21.160 tỷ trái phiếu VDB và 11.480 tỷ trái phiếu Ngân hàng Chính sách Xã hội.

BVSC tiếp tục duy trì quan điểm cho rằng lãi suất trúng thầu trong các phiên tới sẽ tăng nhẹ do Kho bạc Nhà nước vẫn muốn duy trì một tỷ lệ trúng thầu nhất định. Bên cạnh đó, kỳ vọng của các nhà đầu tư về lãi suất cũng đang tăng lên, đặc biệt khi CPI cuối năm được dự báo sẽ tiếp tục tăng. Chỉ khi đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư thì tỷ lệ trúng thầu mới nâng lên được.

Nguồn Khampha/BVSC


Sự kiện