Thứ Ba | 12/03/2013 06:55

Tuần ETF điều chỉnh: Tự doanh công ty chứng khoán sẽ bán ròng?

Tại kỳ gần nhất, tháng 12/2012, khối tự doanh bán ròng cả 5 phiên các quỹ ETF điều chỉnh danh mục với tổng giá trị lên tới 388 tỷ đồng.
Tuần từ 11/3-15/3 là thời gian 2 quỹ đầu tư chỉ số Market Vectors Vietnam ETF và FTSE Vietnam ETF hoàn tất việc điều chỉnh danh mục, chính thức áp dụng danh mục mới bắt đầu từ tuần sau.

Chỉ số của FTSE loại CTG và bổ sung GMD còn chỉ số Market Vectors không thay đổi cổ phiếu nào nhưng tỷ trọng tại một số mã thay đổi lớn như PVS, VCG, BVH, STB...

Như thường lệ, sự chú ý lại đổ dồn vào hành động của nhà đầu tư nước ngoài, bởi lẽ trong tuần ETF điều chỉnh, thanh khoản thị trường luôn tăng mạnh, đi kèm theo đó là giá các cổ phiếu cũng tăng, giảm đáng kể, tạo cơ hội kiếm lời cho nhà đầu tư trong ngắn hạn.

Không nằm ngoài xu hướng đó, khối tự doanh các công ty chứng khoán cũng tích cực tham gia thị trường trong tuần cơ cấu danh mục của các quỹ ETF.

Giá trị mua-bán ròng của khối tự doanh trong tuần điều chỉnh 4 quý năm 2012
Đơn vị: Tỷ đồng
Giao dịch của khối tự doanh trong tuần điều chỉnh 4 quý năm 2012.

Chi tiết số liệu giao dịch ròng của khối tự doanh các công ty chứng khoán
Đơn vị: Tỷ đồng
Số liệu giao dịch của khối tự doanh các công ty chứng khoán trong tuần ETF điều chỉnh
Nguồn: HSX

Thống kê cho thấy, khối tự doanh có xu hướng bán ròng trong tuần điều chỉnh của các quỹ ETF. Chỉ có quý III (tuần 17/9-21/9), khối tự doanh mua ròng 58 tỷ đồng, do giá trị mua ròng phiên đầu tuần cao bất thường. Còn lại quý I, quý II và quý IV, khối tự doanh đều bán ròng.

Trong đó, đáng chú ý là quý IV khối tự doanh bán ròng tới 388 tỷ đồng. Đây là khoảng thời gian mà Market Vectors Vietnam ETF thoái toàn bộ vốn tại công ty năng lượng của Canada và mạnh tay rót tiền vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Quay lại với kỳ điều chỉnh quý I/2013, ngay trong phiên đầu tiên sau khi Market Vectors Vietnam Index công bố những thay đổi trong danh mục, thị trường chứng khoán đã biến động mạnh. Các cổ phiếu được tăng tỷ trọng như VCG, PVX, ITA, STB đồng loạt tăng giá trong khi PVS và BVH giảm giá do phải giảm tỷ trọng.

CTG tuy bị loại khỏi FTSE Vietnam Index nhưng biến động tại cổ phiếu này không quá lớn. Nguyên nhân có thể do quỹ FTSE Vietnam ETF thường tập trung đặt lệnh vào 15 phút ATC của phiên thứ 6 (ngày 15/3 tới), hoặc cũng có thể do quy mô quỹ không quá lớn nên tác động tới cổ phiếu CTG không đáng kể.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (11/3), khi thị trường tăng mạnh, khối tự doanh đã mua ròng hơn 5 tỷ đồng, trong khi nhà đầu tư nước ngoài bán ròng (chủ yếu tại PVS và BVH).

Vậy trong phiên thứ 3 hôm nay, khối tự doanh liệu có bán ròng khi thống kê cho thấy, đây là phiên duy nhất trong cả 4 tuần điều chỉnh năm 2012, khối tự doanh đều bán ròng?

Nguồn Khampha


Sự kiện