Thứ Năm | 04/10/2012 16:52

Từ nay đến cuối năm khó giảm trần lãi suất

Tuy lãi suất cho vay đã được một số ngân hàng điều chỉnh về dưới trần huy động, song lãi suất đầu vào kỳ hạn ngắn sẽ khó giảm về dưới 9%/năm.
Trong bài phỏng vấn đăng trên Đầu tư chứng khoán, TS. Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị và Kinh doanh, Trường Đại học Ngân hàng TPHCM, mâu thuẫn trong bài toán lãi suất hiện nay là nếu trần lãi suất huy động kỳ hạn ngắn điều chỉnh giảm thêm sẽ khó huy động được vốn. Nhưng nếu lãi suất không giảm tiếp, ngân hàng sẽ khó điều chỉnh lãi suất cho vay cho doanh  nghiệp.

Sau khi cân nhắc các mặt, ông Dương cho rằng, dù dư địa giảm lãi suất vẫn còn khoảng 1% nhưng từ nay đến cuối năm, lãi suất sẽ giữ mức ổn định như hiện nay và công cụ trần lãi suất sẽ tiếp tục được duy trì.

Đồng quan điểm với ông Dương, TS. Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia cho rằng, từ nay đến cuối năm, lãi suất sẽ không giảm nhiều.

"Vì lạm phát kỳ vọng quyết định lãi suất cơ bản, song hiện lạm phát còn cao nên chuyện giảm lãi suất thêm sẽ khó. CPI được kiểm soát ở mức 8% vào cuối năm thì trần lãi suất huy động duy trì 9%/năm là hợp lý", ông Lịch nói.

Cũng nhận định về lãi suất, TS. Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng, với lạm phát kỳ vọng 9% cho cả năm và thị trượng ngoại tệ ổn định, có thể giảm thêm lãi suất.

Ông Kiên cho rằng, lãi suất sẽ được điều chỉnh dần về cuối năm và dư nợ tín dụng cũng dần được cải thiện.

Nguồn ĐTCK


Sự kiện