Thứ Hai | 14/01/2013 08:14

Tự doanh CTCK bán ròng hơn 200 tỷ đồng từ đầu năm

Trong khi khối ngoại mải miết gom hàng đặc biệt là nhóm bluechips trong VN30 thì khối tự doanh CTCK bán ròng mạnh mẽ kể từ đầu tháng 12/2012 tới nay.
Tháng 12/2012 khối tự doanh công ty chứng khoán bán ròng hơn 49 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 443 tỷ đồng, 8 phiên đầu tháng 1/2013, khối này tiếp tục bán ròng 6,4 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 200 tỷ, trong đó phiên giao dịch ngày 8/1/2013, khi VN-Index lên 447 điểm, khối tự doanh công ty chứng khoán đã đẩy mạnh bán bluechips với tổng giá trị bán ròng lên tới 116 tỷ đồng.

Thị trường tăng điểm đang là cơ hội “ngàn năm có một” đối với khối tự doanh công ty chứng khoán để cơ cấu lại các khoản đầu tư. Không thể khẳng định một cách chắc chắn khối này bán cổ phiếu để “chạy làng” bởi vẫn có những giao dịch mua bán hai chiều. Tuy nhiên việc bán ròng rã trong 4 tháng liên tiếp (từ tháng 10/2012) tới nay của khối công ty chứng khoán cho thấy khối này vẫn đang có cái nhìn thận trọng với thị trường.

Biểu đồ mua bán ròng của khối công ty chứng khoán trong 1 năm qua (đơn vị: tỷ đồng)
Biểu đồ mua bán ròng của khối công ty chứng khoán trong 1 năm qua (đơn vị: tỷ đồng)

Kể từ đầu tháng 12/2012, khi VN-Index bắt đầu rục rịch “chạy” từ 400 điểm thì tại các bản tin của các công ty chứng khoán luôn trình bày quan điểm “nhà đầu tư hãy thận trọng với thị trường”. Và khi thị trường tăng vọt lên 462 điểm thì chắc chắc nhóm này không thể giải ngân chạy theo các nhà đầu tư nhỏ lẻ hay khối ngoại vì đối với tổ chức, để giải ngân một khoản đầu tư lớn thường phải có ý kiến của Hội đồng đầu tư, Hội đồng quản trị…và phải có thời gian xét duyệt.

Trao đổi với CafeF, một trưởng phòng đầu tư tại một công ty lớn tại Hà Nội cho biết công ty anh vào đầu tháng 12/2012 đã chuẩn bị 100 tỷ giải ngân vào một số bluechips trên sàn HSX. Tuy nhiên ở thời điểm đó nhóm tự doanh vẫn đang “canh giá” tốt để mua. Khi thị trường “tăng ầm ầm” trong giai đoạn vừa qua, tự doanh đã không mua đuổi và để lỡ mất cơ hội.

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các công ty chứng khoán đều cho rằng thị trường đã ở giai đoạn “quá mua” và tất cả đều đợi VN-Index điều chỉnh. Do đó quan điểm của hầu hết các công ty chứng khoán trong tuần này là thị trường sẽ chịu áp lực chốt lời của nhóm nhà đầu tư lướt sóng, nhất là khi biên độ sàn Hà Nội được mở lên 10% bắt đầu từ ngày 15/1 tới đây.

Nguồn CafeF


Sự kiện