Thứ Hai | 29/07/2013 09:17

Từ 29/7: Lần đầu tiên hai sàn đóng cửa cùng lúc, cẩn trọng phiên ATC sàn Hà Nội

Việc được hủy lệnh trong 10 phút đầu phiên ATC có thể tạo kẽ hở cho các nhà tạo lập thị trường hoặc các nhà đầu cơ.

Sau 1 tuần HSX kéo dài thời gian giao dịch khớp lệnh từ 14h đến 14h45, giao dịch thỏa thuậnđến 15h, thanh khoản HSX trong tuần qua tăng 10,7% về khối lượng và tăng 11% về giá trị so vớituần trước khi kéo dài thời gian giao dịch. Trong đó, giá trị khớp lệnh trên sàn chỉ tăng 3% và giátrị thỏa thuận tăng 80%, điều này cho thấy tăng thời gian giao dịch chưa thực sự phát huy hiệu quảnhư những gì người ta chờ đợi.

Tuần này, bắt đầu từ ngày 29/7/2013, sàn Hà Nội mới bắt đầu áp dụng việc kéo dài thời gian giaodịch đến 15h. Trong đó một điểm mới trên sàn Hà Nội mà các nhà đầu tư cần quan tâm đó là từ ngày29/7, sàn Hà Nội chính thức áp dụng phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa ATC, kéo dài từ 14h30 đến14h45, tức là trùng thời gian với phiên ATC trên HSX.

Nhìn lại lịch sử giao dịch của TTCK Việt Nam có lẽ đây là lần đầu tiên HSX và HNX đóng cửa cùng lúc. Trước đây thông thường khi VN-Index thiết lập điểm số, nhà đầutư trên sàn Hà Nội sẽ có từ 15-30 phút để xử lý thông tin và sẽ có những hành động mua bán dựatheo diễn biến của VN-Index trên HSX. Khi HSX và HNX đóng cửa cùng lúc, diễn biếncủa HNX-Index sẽ có tính độc lập tương đối so với HSX.

Từ 29/7: Lần đầu tiên hai sàn đóng cửa cùng lúc, NĐT cẩn trọng trong phiên ATC sàn Hà Nội (1)
Nguồn: SSI

Tuy nhiên, một điểm khác giữa phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa (ATC) giữa hai sàn đó là việc sửa và hủylệnh trong phiên ATC. Ở HSX, nhà đầu tư hoàn toàn không được sửa hay hủy lệnh trong 15 phútcuối cùng của phiên ATC. Trong khi đó tại sàn Hà Nội, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội quy định như sau " lệnh ATCkhông được phép sửa, chỉ được phép hủy trong thời gian giao dịch nhưng tất cả các lệnh(giới hạn, thị trường, ATC) không được phép sửa, hủy trong 5 phút cuối".

Điều này có thể tạo kẽ hở cho các nhà tạo lập thị trường (market makers) hoặc các nhà đầu cơ lợidụng việc được hủy lệnh trong 10 phút đầu phiên giao dịch ATC để gây hiệu ứng tâm lý cho các nhàđầu tư. Ví dụ, market markers đặt lệnh bán dồn dập trong 10 phút đầu gây tâm lý hoang mang cho cácnhà đầu tư khác khiến họ đặt lệnh bán theo.

Giây cuối cùng của phút thứ 10 market marker hủy lệnh bán, trong khi 5 phút cuối cùng các lệnhkhác không được sửa hoặc hủy lệnh thì những người đã đặt lệnh bán theo trước đó đều bị hớ. Nhưvậy để thấy rõ chính xác diễn biến của sàn Hà Nội ra sao, nhà đầu tư phải chờ đợi 5 phút cuốicùng và cần phải có những biện pháp xử lý kịp thời nếu muốn hủy lệnh trong phiên ATC.

Ngoài ra, sàn Hà Nội đưa vào áp dụng 3 loại lệnh thị trường là:

(i) Lệnh thị trường khớp toàn bộ hoặc hủy (MOK - Match or Kill) là lệnh thịtrường nếu không được thực hiện toàn bộ thìbị hủy trên hệ thống giao dịch ngay sau khi nhập;

(ii) Lệnh thị trường khớp và hủy (MAK - Martch and kill) là lệnh thị trường cóthể thực hiện toàn bộ hoặc một phần, phần còn lại của lệnh sẽ bị hủy ngay sau khi khớp lệnh.

(iii) Lệnh thị trường giới hạn (MTL - Market to limit) là lệnh thị trường nếukhông được thực hiện toàn bộ thì phần còn lại của lệnh được chuyển thành lệnh giới hạn LO mua vớimức giá cao hơn mức giá khớp lệnh cuối cùng một đơn vị yết giá hoặc mức giá trần nếu mức giá khớplệnh cuối cùng là giá trần (đối với lệnh mua) hoặc lệnh LO bán với mức giá thấp hơn mức giá khớpcuối cùng một đơn vị yết giá hoặc mức giá sàn nếu mức giá khớp lệnh cuối cùng là giá sàn (đối vớilệnh bán);

Lệnh thị trường sẽ bị hủy trên hệ thống giao dịch ngay sau khi nhập nếu không có lệnh đốiứng.

Theo chuyên gia của VNDirect, những loại lệnh giao dịch mới với những tiện ích khác nhau giúpnhà đầu tư có thêm nhiều lựa chọn và thuận tiện trong việc giao dịch để đạt được hiệu quả tối ưu.Nếu lệnh MTL phù hợp với những nhà đầu tư có mong muốn mua hoặc bán đủ số lượng chứng khoán và chấp nhậnchờ đợi khi chưa đủ; thì lệnh MOK phù hợp với những nhà đầu tư muốn chắc chắn việc mua hoặc bán đủ sốlượng chứng khoán cố định nào đó và không muốn thực hiện lệnh khi bên đối ứng không đủ số lượng;còn lệnh MAK lại phù hợp với những nhà đầu tư có mong muốn mua hoặc bán hoặc đủ số lượng hoặc chỉ khớptương ứng với số lượng bên đối ứng đang có và không chấp nhận chờ đợi mua phần chưa đủ.

Nguồn CafeF


Sự kiện