Thứ Ba | 24/12/2013 12:19

TTCK Việt Nam 214 sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2014

TTCK Việt Nam năm nay vượt trội so với các thị trường mới nổi trong khu vực và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2014.

Trong một báo cáo gầnđây, ông Sean Darby, chiến lược gia toàn cầu của Jeffries cho biết “Trong khi Indonesiavà Thái Lan gặp nhiều bất ổn về chính trị, Việt Nam lại là một điểm sáng chocác nhà đầu tư. Chúng tôi kỳ vọng thị trường Việt Nam năm tới sẽ tăng trưởng tốthơn so với các nước trong khu vực”.

Chỉ số VN Index đạt mứccao nhất trong khu vực Đông Nam Á, tính đến thời điểm này đã tăng 23%, so với mứcgiảm 6% của chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương trong cùng kỳ.

Ông Darby lưu ý điểm yếucủa nền kinh tế Việt Nam là thâm hụt thương mại. Tuy nhiên hiện cán cân thươngmại đang dần cải thiện và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn rất mạnh. FDIđã đạt 9,6 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm, trong đó 70% là đầu tư vào lĩnh vực sảnxuất. Các chuyên gia cho biết đồng tiền nội tệ ổn định và chi phí lao động cạnhtranh đã thúc đẩy các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Theo ông Darby “ViệtNam đạt được tăng trưởng ổn định và lạm phát thấp là nhờ sự đầu tư của các côngty nước ngoài”, đối lập với mức tăng trưởng chậm và lạm phát cao ở Ấn Độ vàIndonesia.

Kinh tế Việt Nam dự báosẽ tăng trưởng ở mức 5,5% trong năm 2014 với lạm phát 6%. GDP đã tăng 5,42% trongnăm nay, cao hơn so với mức tăng 5,25% của năm 2012. Ông Darby cho rằng đây cólẽ là “mức tăng tối ưu” cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2014.

Bên cạnh việc cải thiệntriển vọng kinh tế, chính phủ cũng tích cực hành động để giải quyết các khoản nợxấu trong hệ thống ngân hàng. Trong tháng 10, Công ty quản lý và khai thác tàisản Việt Nam (VAMC) đã công bố mua lại 118 triệu USD nợ xấu từ Ngân hàng nôngnghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Theo Ngân hàng nhà nướcViệt Nam, tính đến tháng 6/2012, Agribank có tỉ lệ nợ xấu lên tới 6,1%. Chínhphủ cho biết để làm sạch các khoản nợ xấu trong hệ thống ngân hàng, các ngânhàng có tỉ lệ nợ xấu ở mức 3% hoặc hơn sẽ bị yêu cầu bán nợ cho VAMC.

Ông Andreas Karall, giámđốc đầu tư của Asia Frontier Capital tại Việt Nam cho biết một “tiềm năng lớn”trong chu kỳ kinh doanh mới đã bắt đầu ở đất nước này và dự kiến sẽ kéo dài trong7 năm tới.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện