Thứ Hai | 18/02/2013 09:52

TTCK: Đợt tăng còn kéo dài sau tết

Trong tuần giao dịch trước tết, thị trường đã tăng 3 trong tổng số 5 phiên giao dịch. Tổng cộng trong thời điểm này, HNX-Index đã tăng 5,2% trong khi VN-Index chỉ tăng 2,4%. Thị trường sau kỳ nghỉ tết kéo dài được nhiều CTCK nhận định sẽ còn tiếp tục kéo dài chuỗi phiên tăng điểm.

BVSC: CP tài chính, BĐS vẫn hút dòng tiền

Nhờ lực mua của khối ngoại và sự bám theo của dòng tiền đầu cơ trong nước khiến nhiều blue chip đã lập mặt bằng giá mới, điều này đang khiến nhiều CP giảm sức hấp dẫn đối với dòng tiền đến sau. Tuy nhiên, do thị trường tiếp tục được nâng đỡ bởi các thông tin chính sách mới, nên BVSC nhận định thị trường sẽ tiếp tục diễn biến tích cực trong tháng 2 với thanh khoản giảm nhẹ bởi kỳ nghỉ tết dài ngày. Dòng tiền nhiều khả năng sẽ có sự dịch chuyển sang các nhóm CP có thanh khoản trên sàn HNX. Ở góc độ ngành, nhóm các CP ngành CK, BĐS và các NH sẽ duy trì được sự quan tâm của dòng tiền. Đây là các nhóm CP được hưởng lợi trực tiếp từ chính sách, nên kỳ vọng của NĐT nội đối với các CP này sẽ dần tăng lên khi thị trường diễn biến sôi động.

HSC: Đợt tăng còn kéo dài ra sau tết

Thị trường tiếp tục tăng đồng loạt và đây là phiên thứ 3 các mã trước đây chưa tăng nhiều đã tăng. Khoảng cách (về mức độ tăng giá CP) giữa các mã đứng đầu (nhóm gồm khoảng 25 mã, trong đó chủ yếu là các mã blue chip cộng thêm một số mã có tính đầu cơ) và các mã còn lại trên thị trường hiện đang bắt đầu thu hẹp sau khi nới rộng từ đầu năm.

HSC cho rằng, đợt tăng hiện tại sẽ còn kéo dài ra sau Tết Nguyên đán trong bối cảnh các NĐT trong nước sẽ đẩy mạnh mua vào, trong khi các NĐT nước ngoài cũng vẫn tiếp tục mua. Khả năng giảm lãi suất cộng với việc gần đây ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang phục hồi chu kỳ đã khuyến khích các NĐT. Hiện các NĐT đang mong đợi dự thảo đề xuất đối với VAMC (Cty mua bán nợ quốc gia) và room dành cho NĐT nước ngoài sẽ sớm được thông qua sau tết. Trong khi đó, kết quả kinh doanh năm 2012 của các Cty được công bố nói chung có vẻ khả quan. Tuy nhiên, hiện các kết quả kinh doanh được công bố chưa được soát xét. Và ngay cả các NH mặc dù đang phải trích lập dự phòng lớn vẫn có lãi.

Theo phân tích kỹ thuật của HSC, vùng kháng cự mạnh của VN-Index đặt tại khoảng 520 điểm và thị trường có thể sẽ lình xình bên dưới mốc này trong một khoảng thời gian. Cho dù vậy, trước mắt xu hướng vẫn nghiêng về tăng. Niềm tin đang bắt đầu quay trở lại và đây là nhân tố quan trọng nhất đối với bất kỳ một sự phục hồi kinh tế tầm vĩ mô nào.

FPTS: VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận mức 510 điểm

Nhờ yếu tố “tiết cung” đã tạo cho VN-Index có điều kiện vượt qua ngưỡng kháng cự dài hạn tại 492 điểm (hoàn bù 100% cho sóng giảm từ đỉnh vào tháng 5.2012 đến đáy vào cuối tháng 11.2012). Dựa trên phân tích kênh xu hướng, cho thấy lợi thế này đang được duy trì và trước mắt sẽ đưa VN-Index đi xuyên vào khu vực kháng cự trung hạn tại 490-510 điểm. Đợt tăng này chủ yếu nhờ vào hiện tượng yếu đi của lực cung tại mức giá thấp, thông qua MFI và RSI có thể thấy khá rõ điều này.

Với các diễn biến trên, xu hướng tăng của VN-Index vẫn khá tích cực trong tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ. Ngưỡng kháng cự cơ bản đồng thời cũng là ngưỡng tâm lý sẽ tại mức 500 điểm và VN-Index chủ yếu sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận mức 510 điểm.

MBS: Không nên sử dụng đòn bẩy thời gian này

Tín hiệu tích cực từ hoạt động giao dịch của khối NĐT nước ngoài giúp các CTCK tiếp tục giữ quan điểm tích cực về thị trường trong trung hạn. Sau 2 phiên liên tục bán ròng, các NĐT nước ngoài đã mua ròng nếu không tính đến giao dịch bán ra MSN với giá trị lớn. Cả 2 sàn vẫn đang thử lại các ngưỡng kháng cự mạnh, nhưng các CTCK đánh giá cao khả năng thị trường sẽ vượt qua những ngưỡng này. Với quan điểm này, một số CTCK bắt đầu khuyến nghị NĐT xem xét mua vào với một số mã. NĐT có thể lựa chọn các mã có tín hiệu kỹ thuật đã vượt qua ngưỡng kháng cự, hoặc chọn các mã có thanh khoản lớn. Tuy nhiên, NĐT không nên sử dụng đòn bẩy và phải nhận thức được độ rủi ro rất lớn khi giao dịch trong thời gian này.

(Theo Laodong)