Thứ Ba | 12/05/2015 12:13

TS. Võ Trí Thành: Thị trường BĐS có tiềm năng phát triển trong dài hạn

Ông Thành nói, thị trường BĐS đang có những lợi thế nhất định, thanh khoản tăng lên, có nhiều khởi sắc tuy nhiên cần cẩn trọng với bong bóng bất động sản.

Sáng nay (12/5), Hội nghị Bất động sản 2015 với chủ đề "Cơ hội đầu tư nửa thập kỷ tới" do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư và báo Đất Việt tổ chức diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

Trong bài phát biểu tham luận tại Hội nghị, TS. Võ Trí Thành, Chuyên gia kinh tế cao cấp đã chỉ rõ các đòn bẩy kích thích thị trường Bất động sản Việt Nam 2015 và đánh giá lợi thế, rủi ro khi đầu tư vào BĐS với những thay đổi chính sách.

Theo ông Thành, thị trường  BĐS hiện đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc với các giao dịch thành công tăng khá mạnh ( Quý I/2015, có khoảng 8.000 giao dịch diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội); các giao dịch tăng trong phân khúc nhà ở giá thấp và cả trung cao cấp, nơi có vị trí tốt; thị trường nhà ở cho thuê và văn phòng ấm lên; tồn khi giảm khoảng 40% kể từ năm 2014.

Trong khi đó, thị trường cũng nhận được không ít các yếu tố hỗ trợ.

Điều dễ nhận thấy là kinh tế phục hồi rõ nét, ở ngành công nghiệp chế tác và sức mua của người tiêu dùng với mức tăng hiện nay là 8%. Trong tiêu dùng, bán lẻ và nhà đất có tín dụng tăng mạnh. Yếu tố nữa là kết cấu hạ tầng, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM đang ngày càng hoàn thiện. Điển hình là dự án Metro tại TP.HCM, dù tiến độ có thể chậm lại 1-2 năm nhưng giá bất động sản liên quan đã tăng 10-20%.

Đối với chứng khoán, sự phục hồi liên quan tới cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. TP.HCM rất quyết tâm nhưng hiện cũng khá trầy trật. Tuy nhiên, chứng khoán cũng đang nhận được nhiều yếu tố hỗ trợ như chứng khoán phái sinh.

Ủy ban chứng khoán đang tiến hành nâng cấp lên thị trường cận biên sang mới nổi nhằm có độ hấp dẫn cao hơn, nới room chắc sẽ được ký bởi gắn liền với cam kết hội nhập nhưng dòng vốn của khối ngoại hiện mang tính đầu tư ngắn hạn nhiều hơn…

Tuy nhiên, ông Thành bày tỏ lo ngại về tình hình kinh tế vĩ mô vẫn còn không ít vấn đề, đơn giản nhất là ngân sách, nợ công, hệ thống ngân hàng đang cải tổ, nợ xấu, sở hữu chéo, áp lực tỷ giá. Do đó phải nhìn nhận trong tương quan thị trường tài chính với nhau.

Bên cạnh đó, trở ngại cho thị trường hiện nay là vấn đề quy hoạch phân cấp minh bạch trên thị trường là khá rắm rối, phức tạp. Việt Nam cần phải có đô thị loại 2 để kết nối với đô thị lớn.

Cuối cùng, chuyên gia này cho rằng thị trường hiện rất hấp dẫn, rất có tiềm năng. Tuy nhiên ông Thành lưu ý cần cần trọng và giám sát, hạn chế rủi ro, nhất là với bong bóng bất động sản.