Chủ Nhật | 30/12/2012 10:17

TS. Võ Trí Thành: Muốn thị trường ấm lại căn bản phải chờ đến tháng 3, 4

Dư địa chính sách vẫn đang khá hạn hẹp nên khó có thể đòi hỏi nền kinh tế ấm lại nhanh chóng, ông Thành đánh giá.
Tại hội nghị bàn tròn “Dò” đáy khủng hoảng kinh tế do Báo Diễn đàn doanh nghiệp phối hợp với Tập đoàn Truyền thông Lê tổ chức ngày 28/12, TS. Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Trung ương đánh giá, năm nay mục tiêu kiềm chế lạm phát ở 1 con số đã đạt được, nhưng tổng đầu tư toàn xã hội giảm từ 45% GDP năm 2011 xuống 33% GDP năm nay, sức cầu yếu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế.

Điều này cho thấy mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô đã đạt được nhưng sự thắt chặt quá mức khiến niềm tin của nền kinh tế mất ổn định, ông Thành cho hay.

Đánh giá về triển vọng kinh tế 2013, TS. Võ Trí Thành cho biết, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cao hơn và lạm phát thấp hơn còn phụ thuộc vào việc nước Mỹ phải xử lý được vách đá tài khóa và châu Âu phải vượt qua khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, cái khó nhất là phải tập trung giải quyết các vấn đề vĩ mô và làm nền kinh tế phục hồi lại. Nếu làm quá mạnh thì kinh tế vĩ mô bất ổn, thâm hụt ngân sách..., nhưng nếu làm ít thì kinh tế không có nhiều chuyển biến, khó vực dậy kinh doanh. Trong khi đó, một nguồn lực không nhỏ còn phải dành vào tái cơ cấu.

Để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, theo TS. Võ Trí Thành, cần phải thực sự bắt tay vào tái cấu trúc. Tuy nhiên, muốn thị trường ấm lại căn bản phải chờ đến tháng 3 và tháng 4 khi các giải pháp như xử lý nợ xấu của ngân hàng đã xong, chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ đồng bộ... thì các dòng tín dụng mới có cơ hội quay trở lại thị trường.

Mặt khác, dư địa chính sách vẫn đang khá hạn hẹp nên khó có thể đòi hỏi nền kinh tế ấm lại nhanh chóng. Song, quan trọng là phải khôi phục lòng tin, chính sách phải nhất quán và thực sự bắt tay vào cải cách, ông Thành nhận định.

Nguồn Khampha


Sự kiện