Thứ Tư | 22/05/2013 15:33

TS Trần Du Lịch: Thời điểm này nên tính tăng bội chi ngân sách

Nhiều báo cáo của Quốc hội cho rằng tình hình kinh tế đang rất khó khăn nhưng giải pháp đưa nền kinh tế hồi phục trở lại hiện nay chưa rõ ràng.
TS Trần Du Lịch, thành viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng nên tính đến khả năng tăng bội chi ngân sách.

Ông cho rằng, cũng khoảng thời gian này của năm 2012, tình hình nợ xấu bắt đầu gia tăng và chính sách tín dụng phục vụ mục tiêu kiềm chế lạm phát từ năm 2011 đã hạn chế cho vay bất động sản. Tuy nhiên do yêu cầu kiềm chế lạm phát và tình hình nợ xấu tăng cao nên tín dụng 2012 không tăng trưởng nên khó điều chỉnh.

Năm 2012, yêu cầu đặt ra là giảm lãi suất, tuy nhiên đến thời điểm này, công cụ lãi suất không mấy phát huy tác dụng. Thực tế, có nhiều doanh nghiệp hiện nay hoàn toàn có thể vay vốn ở mức 8 - 9% nhưng họ không có nhu cầu vay, cho thấy doanh nghiệp đã yếu đi nhiều và không có khả năng hấp thụ.

Vì thế nếu chỉ trông chờ vào chính sách lãi suất về tiền tệ là không đủ. Hiện nay, dư địa của chính sách tiền tệ không còn lớn nữa và muốn vực dậy nền kinh tế cũng như ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp tiếp tục thua lỗ, giải thể, phá sản thì phải dùng đến chính sách tài khoá.

"Đây là một quyết định khó khi đề xuất với Quốc hội. Thứ nhất, có nên chấp nhận tăng bội chi trong tình hình hiện nay hay không? Ví dụ, số bội chi phải đủ để ngân sách các địa phương trả nợ xây dựng cơ bản các dự án đang nợ doanh nghiệp. Con số này có thể lên đến hơn 90.000 tỷ, mà số lượng này nếu như xử lý được thì phần nào gỡ gạc lại dòng vốn cũng như tạo sức lan toả", ông nói.

Về vấn đề có cần xác định có mạnh dạn thực hiện tiếp các công trình xây dựng cơ bản đang thiếu vốn hay không, ông cho rằng, tất cả phải đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội. Cái khó ở chỗ vấn đề nợ công đã ở mức báo động trong khi bội chi lớn, việc áp dụng biện pháp này có thể khó khăn. Trong giai đoạn 2013 – 2014, cần phải cân nhắc những vấn đề trên để có thể xây dựng chính sách tiền tệ phù hợp.

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị


Sự kiện