Thứ Năm | 21/03/2013 15:38

TS Trần Du Lịch: Giảm trần lãi suất chưa phải là ưu tiên

Theo TS Trần Du Lịch, nếu giảm trần lãi suất, dòng vốn huy động có thể dịch chuyển sang USD, ảnh hưởng đến tỷ giá.
Trong bài viết của TS Trần Du Lịch - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia được đăng trên website Ngân hàng Nhà nước chiều nay (21/3), vị này cho biết "mặc dù tín dụng 2 tháng đầu năm giảm so với cuối năm trước (giảm 0,28%), tuy nhiên các doanh nghiệp không nên quá trông đợi kịch bản giảm trần lãi suất huy động trong ngắn hạn".

Theo vị này, lãi suất huy động 8%/năm hiện nay là mức hợp lý và chấp nhận được của người gửi tiền, nếu tiếp tục điều chỉnh giảm, chênh lệch lãi suất VND và USD thu hẹp có thể dẫn đến việc dịch chuyển dòng vốn qua USD ảnh hưởng đến tỷ giá.

TS Trần Du Lịch cho rằng, hiện nay giảm lãi suất chưa phải là mục tiêu ưu tiên do Ngân hàng Nhà nước đang gánh nhiều mục tiêu cùng một như phải triển khai đấu thầu vàng miếng SJC nhằm ổn định thị trường vàng, kéo giá vàng trong nước về sát với giá quốc tế; Xây dựng Thông tư quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở; Giữ ổn định tỷ giá trong biên độ cho phép; Hoàn thiện Đề án xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD và Đề án thành lập Công ty quản lý tài sản Việt Nam; Kiểm soát cung tiền tránh rủi ro lạm phát trong năm 2013.

Trong đó, mục tiêu giữ ổn định tỷ giá và kiểm soát lạm phát đòi hỏi thực hiện nhất quán trong suốt năm 2013, những mục tiêu còn lại đều ở trong diện “gấp rút” cần hoàn thành ngay trong quý I/2013, TS Trần Du Lịch nhận định.

Ngoài ra, mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tuy thấp hơn cùng kỳ nhiều năm gần đây, nhưng tính chung 2 tháng đầu năm, chỉ số giá đã tăng tới 2,59% trong khi áp lực lên mục tiêu kiểm soát lạm phát vẫn còn hiện diện, khi so sánh tương quan với mục tiêu lạm phát 6% trong năm 2013.

Ở diễn biến khác, hôm qua (20/3), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - ngân hàng chiếm thứ 3 thị phần huy động vốn, đã giảm lãi suất tiền gửi từ 0,5 - 1%.

Nguồn Khampha


Sự kiện