Thứ Bảy | 16/03/2013 07:00

TS Trần Du Lịch: Đáy của khó khăn bất ổn sẽ dừng ở quý II/2013

Theo TS Trần Du Lịch, vấn đề quan trọng hiện này chính là tháo gỡ áp lực giảm lãi suất và thanh khoản của nền kinh tế.
Ngày 14/3, Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã tổ chức hội thảo “Các vấn đề vĩ mô và những ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2013”.

Trao đổi tại buổi hội thảo, TS Trần Du Lịch - Ủy viên Ủy ban kinh tế Quốc hội, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho biết, năm 2012, tuy kinh tế Việt Nam không đạt mục tiêu đặt ra (tăng trưởng GDP chỉ đạt 5,03%, thấp hơn mục tiêu 6-6,5% - PV) nhưng đã có được một số điểm đáng nghi nhận như kiềm chế được lạm phát (cả năm ở 6,81% -PV), giảm lãi suất, ổn định tỷ giá, tăng xuất khẩu.

Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn tồn tại như áp lực lạm phát vẫn còn, số doanh nghiệp giải thể phá sản tăng đột biến trong năm 2012, hàng tồn kho tăng, kinh tế dấu hiệu trì trệ, bất động sản đóng băng, nợ xấu.

Trong năm 2013, theo TS Trần Du Lịch, các mục tiêu trọng tâm của nền kinh tế sẽ là kiềm chế lạm phát ở mức thấp hơn năm 2012, tăng trưởng kinh tế cao hơn (khoảng 5,5%), ổn định tỷ giá, tập trung tái cấu trúc ngân hàng thương mại và giảm nợ xấu.

Tuy nhiên, TS Trần Du Lịch cho biết, để vực dậy nền kinh tế trong năm 2013 vẫn còn những khó khăn do nợ xấu, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế. Song, đáy của sự khó khăn bất ổn này sẽ dừng lại ở quý II/2013, sau đó, kinh tế sẽ khởi sắc dần.

Ngoài ra, thị trường bất động sản sẽ được hâm nóng, phân khúc thị trường nhà ở mức trung bình và thấp còn ít nên có dư địa để bất động sản phát triển. Vấn đề tiếp theo chính là áp lực giảm lãi suất và thanh khoản của nền kinh tế, TS Trần Du Lịch nhận định.

Nguồn Khampha


Sự kiện