Thứ Hai | 20/05/2013 19:05

TS. Trần Đình Thiên: Cần cắt giảm đầu tư trực tiếp để trả nợ cho doanh nghiệp

Trên cơ sở đó doanh nghiệp cũng sẽ có tiền trả nợ cho ngân hàng, làm nợ xấu giảm.
Tại hội thảo "Ngân hàng và Doanh nghiệp - giải pháp dòng tiền" sáng 20/5, TS Trần Đình Thiên cho rằng Chính phủ là một trong những tác nhân gây nên nợ xấu trong nền kinh tế bên cạnh ngân hàng và các doanh nghiệp.

Trong năm 2012, tổng khoản nợ chưa trả của Chính phủ đối với doanh nghiệp trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khoảng 3.000 tỷ đồng.

Theo đó, ông Thiên đề nghị Chính phủ cắt giảm đầu tư trực tiếp để trả nợ cho doanh nghiệp. Trên cơ sở đó doanh nghiệp cũng sẽ có tiền trả nợ cho ngân hàng, làm nợ xấu giảm.

Theo ông Thiên, nếu nguồn lực dành cho nợ xấu được ưu tiên thì nguồn lực cho tăng trưởng sẽ giảm đi.

"Tái cơ cấu nền kinh tế nhưng không phải tái cơ cấu cả 3 mục tiêu đồng thời, cần phải xem xét mục tiêu nào nên ưu tiên thực hiện trước. Các nút thắt lớn và các nhiệm vụ cần ưu tiên giải quyết theo thứ tự là nợ xấu, tồn kho bất động sản, tái cơ cấu, ổn định kinh tế vĩ mô", ông Thiên nói.

Tuy nhiên, ông Thiên cũng cho rằng, bản thân doanh nghiệp cũng là tác nhân làm nợ xấu trầm trọng hơn. "Vấn đề nợ xấu hiện tại một phần do tính liên kết giữa các doanh nghiệp còn yếu, nhiều doanh nghiệp tự phát trong lĩnh vực thủy sản, cà phê,... Điều này là do hệ thống cơ chế và văn hóa tạo nên" ông Thiên nhấn mạnh.

Để giải quyết vấn đề này, ông Thiên kiến nghị hai giải pháp là thành lập các quỹ về đầu tư bảo hiểm để cứu doanh nghiệp khỏi bờ vực phá sản cũng như hỗ trợ những ý tưởng mới khởi nghiệp.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện