Thứ Sáu | 21/06/2013 11:28

TS Nguyễn Trí Hiếu: Vàng về mức 35 triệu đồng/lượng sẽ không xa

Theo ông Hiếu, sau ngày 30/6, giá vàng trong nước sẽ hạ dần, bởi nhu cầu vàng trong ngân hàng không còn nữa.
Tiền Phong ngày 21/6 đăng nhận định của ông Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia kinh tế cho rằng, muốn giá vàng trong nước đột nhiên giảm mạnh sát với giá thế giới là không thể. Tuy nhiên, theo ông Hiếu, sau ngày 30/6, giá vàng trong nước sẽ hạ dần, bởi nhu cầu vàng trong ngân hàng không còn nữa.

"Hiện, vàng thế giới đang ở mốc 34 - 35 triệu đồng/lượng, nên khả năng vàng trong nước về mức 35 triệu đồng/lượng sẽ không xa”, ông Hiếu nói.

Trước ông Hiếu, có nhiều chuyên gia và lãnh đạo trong ngành cùng cho rằng nhu cầu vàng sẽ giảm sau ngày 30/6 và chênh lệch giá sẽ theo đó co hẹp lại. Tuy nhiên, hầu hết đều cho rằng mức giảm sẽ không được như kỳ vọng và con số chênh lệch dự báo đưa ra cũng không giống nhau.

Hãng tin Bloomberg ngày 12/6 dẫn lời ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, nhận định, chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới có thể giảm xuống 4 triệu đồng/lượng vào cuối tháng 7 khi các ngân hàng hoàn thiện tất toán vàng trong tháng này. Ông này cũng cho rằng, chênh lệch giá vàng về dưới 1 triệu đồng/lượng là hợp lý.

Người lao động ngày 21/6 dẫn lời ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) cho rằng, cơ hội đưa mức chênh lệch với giá thế giới về khoảng 3 triệu đồng/lượng có thể xảy ra (hiện giá vàng thế giới chỉ khoảng 33 triệu đồng/lượng, chênh với giá trong nước hơn 6 triệu đồng/lượng).

Trước đó, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN cho biết: “Chắc chắn sau ngày 30/6 mức chênh lệch sẽ giảm, không loại trừ khả năng lúc đó NHNN sẽ mua vào, để đảm bảo giá vàng trong nước sát với giá vàng thế giới, nếu điều kiện thị trường cho phép. NHNN dự thảo khung pháp lý 2 chiều, NHNN có thể tham gia thị trường theo 2 vai cả mua lẫn bán”.

Đáng chú ý, về vấn đề liên thông với giá thế giới, trả lời trên Sài Gòn Tiếp thị cùng ngày, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng thẳng thắn thừa nhận, dù cho có nhập vàng liên tục thì giá vẫn sẽ chênh lệch.

Theo ông Hưng, việc liên thông là khó do nhu cầu vàng ở Việt Nam là vật chất. Trong khi đó, ký hợp đồng nhập vàng thì phải một tuần mới về tới nơi, lúc đó giá thế giới đã biến động so với giá lúc nhập.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện