Thứ Ba | 16/07/2013 11:03

TS Nguyễn Trí Hiếu: NHNN nên điều chỉnh biên độ giao dịch tỷ giá

Theo ông Hiếu, nếu thị trường biến động vào cuối năm thì NHNN cũng cần tính đến phương án điều chỉnh tỷ giá.
Vừa qua, từ ngày 28/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa VND và USD từ mức 20.828 VND/USD lên 21.036 VND/USD (mức điều chỉnh 1%). Như vậy, tỷ giá được điều chỉnh sau một năm rưỡi neo ở mức 20.828 VND/USD.

Nhận định về động thái này, theo chuyên gia ngân hàng - TS Nguyễn Trí Hiếu, bước điều chỉnh tỷ giá vừa qua đã thể hiện sự linh hoạt của NHNN. Ông cũng cho rằng tỷ giá trong thời gian tới có thể tăng do chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới còn cao.

Ông Hiếu cho rằng, nếu thị trường biến động vào cuối năm thì NHNN cần tính đến phương án điều chỉnh tỷ giá, trước mắt nên để ổn định.

"NHNN có thể điều chỉnh biên độ giao dịch 1-2% nhưng giữ nguyên tỷ giá bình quân liên ngân hàng. Cần thiết NHNN có thể đưa một lượng ngoại hối bán ra thị trường" - ông nêu quan điểm.

Tương tự, chuyên gia kinh tế-TS Vũ Đình Ánh nhận định mức điều chỉnh tỷ giá vừa qua vẫn nằm trong giới hạn cho phép khoảng 3% suốt cả năm như thống đốc NHNN khẳng định. Tỷ giá có khả năng ổn định ít nhất đến hết năm 2013 và NHNN có dư địa để tiếp tục nâng tỉ giá hối đoái thêm 1%-2% như cam kết.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Sự kiện