Thứ Năm | 08/08/2013 08:18

TS Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng sẽ tiếp tục xu thế giảm

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, nhà đầu tư trong nước phải theo dõi thường xuyên giá vàng và không nên chạy theo thị trường.
Báo DĐDN đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân hàng, xung quanh những nhận định, dự báo về thị trường giá vàng trong quý III/2013.

Giá vàng trong nước đang có chiều hướng giảm mạnh nhất, ông có nhận định thế nào về xu thế của thị trường, thưa ông?
Giá vàng trong nước giảm là do giá vàng thế giới sụt giảm mà ngay cả các chuyên gia dự báo cũng không ngờ đến. Từ tháng 3 đến nay giá vàng qua nhiều phiên giảm liên tục.

Giá vàng ở ngưỡng khoảng 1.700USD/ounce xuống còn 1.200USD/ounce, đây là sự phá giá một cách kinh khủng. Đây chính là nguyên nhân kéo theo giá vàng trong nước thấp hơn rất nhiều so với những năm trước.

Vậy vào quý III/2013 thị trường vàng trong nước và thế giới liệu có diễn biến gì bất thường ?

Theo tôi, có thể giá vàng trong quý tới sẽ tiếp tục giảm. Tuy nhiên, thực sự rất khó để dự báo giá vàng dừng xuống mức nào.

Với việc khó dự đoán diễn biến giá vàng, theo ông nhà đầu tư trong nước cần nắm rõ những thông tin gì để ra quyết định đầu tư?
Nhà đầu tư trong nước phải theo dõi thường xuyên giá vàng thế giới và trong nước hàng giờ, hàng ngày. Thứ hai là không chạy theo thị trường.

Với nhà đầu tư nhỏ lẻ có hai điều cần quan tâm. Thứ nhất, trong số tiền dự trữ, nên cắt phần trăm nào đó đầu tư cho vàng. Chẳng hạn có 200 triệu đồng thì bỏ vào vàng 20%, bỏ vào tiền gửi tiết kiệm 40% còn lại là cho vào các kênh đầu tư khác. Không nên bỏ tất cả trứng vào một gio.

Thứ hai, điều không kém phần quan trọng, nên phân bổ tỉ lệ đó theo tuổi, những người trẻ mà có năng lực phục hồi thì tỉ lệ đầu tư vào vàng có thể là 50 - 70%. Còn nếu lớn tuổi thì tỉ lệ đó càng thấp càng tốt, gửi tiền vào ngân hàng là an toàn nhất.

Nguồn Diễn đàn doanh nghiệp


Sự kiện