Chủ Nhật | 09/06/2013 14:31

TS Lê Xuân Nghĩa: Tăng đầu tư công có thể phá "băng tín dụng"

Bên cạnh đó, ông Nghĩa cũng cho rằng VAMC nên có thêm những chức năng như bảo lãnh cho vay, tài trợ tài chính trực tiếp hoặc đầu tư vào doanh nghiệp
Tại hội thảo “Nợ xấu, Lãi suất và tác động tới thị trường chứng khoán Việt Nam” do công ty chứng khoán Vietcombank tổ chức chiều nay (7/6), TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, đã nêu lên 4 giải pháp quan trọng để phá "băng tín dụng", bao gồm giảm lãi suất, xử lý nợ xấu và tăng đầu tư công và cuối cùng là xử lý các ngành yếu kém.

Giải pháp về tăng đầu tư công trong khi nguồn ngân sách quốc gia đang hạn hẹp, Tiến sĩ cho biết " tăng đầu tư công sẽ kích thích các lĩnh vực như xây dựng. Đây là giải pháp quan trọng trong khi tín dụng đóng băng, doanh nghiệp không chi tiêu, dân chúng không chi tiêu, Chính phủ sẽ phải chi tiêu nếu không tiền trong lưu thông sẽ không có, nền kinh tế sẽ khó phục hồi. Chính phủ sẽ dừng đầu tư công khi doanh nghiệp hoạt động trở lại".

"Khi tín dụng đóng băng, doanh nghiệp không chi tiêu, dân chúng không chi tiêu, Chính phủ sẽ phải chi tiêu."

Về việc xử lý nợ xấu bằng giải pháp tiền tệ, ông Lê Xuân Nghĩa cho rằng VAMC nên có thêm những chức năng như bảo lãnh cho vay, tài trợ tài chính trực tiếp hoặc đầu tư vào doanh nghiệp nhằm giải quyết khâu tiếp cận vốn.

Hiện tại, nếu hoạt động theo quy trình nợ xấu được chuyển từ ngân hàng sang VAMC sẽ kéo theo tài sản của doanh nghiệp cũng chuyển sang ngân hàng, như vậy, doanh nghiệp đi vay sẽ không có thế chấp, dẫn đến việc vay vốn không đơn giản.

Cuối cùng, sau khi xử lý nợ xấu sẽ phải tiếp tục xử lý các ngân hàng thương mại yếu kém. "Nếu trong quá trình xử lý nợ xấu ngân hàng nào không chịu được sức ép sẽ phải xử lý nhanh gọn nhằm tái cấu trúc hệ thống ngân hàng trở nên lành mạnh", Tiến sĩ cho biết.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện