Thứ Hai | 05/11/2012 14:44

TS Lê Xuân Nghĩa: Lãi suất chắc chắn không thể giảm thêm

Sắp tới là thời điểm để NHNN tính đến bỏ trần lãi suất huy động ngắn hạn, sau khi khi bỏ trần lãi suất huy động trên 12 tháng, ông Nghĩa nói.
Tại buổi tọa đàm về chính sách tiền tệ 10 tháng đầu năm và khuyến nghị cho cuối năm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (5/11), TS Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia cho biết, tới đây, sức ép giảm lãi suất lớn, mở rộng tín dụng lớn nhưng dư địa để NHNN giảm lãi suất là không có.

Theo ông, những tháng đầu năm lạm phát lõi chỉ khoảng 0,18% nhưng đã leo dần lên 0,85% và 1% gần đây, chứng tỏ lạm phát cao có nguy cơ quay trở lại. Do vậy, vị chuyên gia này đồng tình với quan điểm kiên trì mục tiêu kiểm soát lạm phát của NHNN, ngay cả từ nay đến cuối năm và trong năm 2013.

Tiếp tục kiểm soát là con đường duy nhất, chắc chắn không thể giảm thêm lãi suất, TS Lê Xuân Nghĩa khẳng định.

Liên quan đến trần lãi suất, TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, sắp tới là thời điểm để NHNN tính đến bỏ trần lãi suất huy động ngắn hạn, sau khi bỏ trần lãi suất huy động trên 12 tháng.

Nếu tiếp tục duy trì trần lãi suất sẽ đẩy ngân hàng đang huy động lãi suất cao vướng vào rủi ro pháp lý khi một số ngân hàng phá trần lãi suất. Tuy nhiên, thực tế NHNN đang quy định trần lãi suất nhưng các ngân hàng không thực hiện được và NHNN cũng không có biện pháp nào quản lý. Do vậy, nếu NHNN tiếp tục duy trì trần lãi suất thì phải yêu cầu các ngân hàng nghiêm túc thực hiện hiện trần, nếu không thì nên bỏ, ông Nghĩa cho biết.

Bên cạnh đó, đánh giá về chính sách tiền tệ năm 2012, TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng đã có những điểm mới cơ bản so với trước đây. Theo đó, NHNN chuyển sang điều hành chính sách tiền tệ theo hướng lạm phát mục tiêu.

Các năm trước, NHNN đầu năm phải xin Chính phủ thông qua chỉ tiêu cung ứng tiền hàng nằm, nhưng năm nay, NHNN đã xin chính phủ bỏ chỉ tiêu này để NHNN điều hành lượng cung tiền theo lạm phát. Từ đầu năm đến nay, NHNN thực hiện bơm tiền rất thận trọng.

Dù đứng trước áp lực lớn là phải giảm lãi suất, mở rộng tín dụng nhưng NHNN rất kiên trì trong điều hành nhằm đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát. Đây là điều được các tổ chức quốc tế đánh giá rất cao và NHNN cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới, ông Nghĩa cho hay.

Nguồn Khampha


Sự kiện