Thứ Bảy | 27/09/2014 21:15

TS. Huỳnh Thế Du và công thức ngân sách "tôm hùm"

Tại Diễn đàn kinh tế mùa thu, TS đã dẫn ra ví dụ ưa thích trong giới học thuật Mỹ để nói về vấn đề phân bổ ngân sách tại Việt Nam.
Trong nền tài chính công, vấn đề phân bổ nguồn lực thế nào cho các địa phương luôn là đề tài tranh luận "nóng". TS. Huỳnh Thế Du đã phát biểu ý kiến thú vị xung quanh vấn đề này tại diễn đàn kinh tế mùa thu 2014 diễn ra chiều nay 27/9.

Dẫn từ một ví dụ ưa thích trong giới học thuật Mỹ về câu chuyện đi ăn của một nhóm sinh viên. Thay vì "ai ăn gì tự trả tiền", nhóm sinh viên này thỏa thuận hóa đơn thanh toán sẽ được chia đều cho tất cả mọi người. Với nguyên tắc trả tiền như trên, nhóm sinh viên sẽ gọi món gì?

Thay vì chọn pizza với giá 5 USD để phù hợp với sở thích và túi tiền, nhóm sinh viên này sẽ chọn tôm hùm. Vì đó là món đắt hơn (có giá 20 USD/người chẳng hạn) và nếu một người nào đó chọn pizza trong khi người khác chọn tôm hùm, thì ai ăn pizza chắc chắn sẽ bị thiệt.

Tương tự như vậy, việc phân bổ ngân sách cho các địa phương cũng cần được lưu ý. Theo TS. Huỳnh Thế Du, các địa phương nên lựa chọn quy mô chi ngân sách phù hợp, thay vì chọn quy mô quá lớn so với nguồn thu ngân sách của chính địa phương đó. Đó là chưa kể, nguồn thu ngân sách chính phủ không phải là vô hạn và rất cần phải chi tiêu hợp lý để nguồn lực hữu hạn đó được sử dụng tối ưu.

Liên hệ với thực tế, TS. Huỳnh Thế Du dẫn ra ví dụ về câu chuyện đăng cai ASIAD 18. TS cho rằng, Việt Nam đã lựa chọn đúng khi từ chối đăng cai kỳ đại hội thể thao lớn nhất châu Á. Tuy nhiên, TS Huỳnh Thế Du vẫn nhấn mạnh Việt Nam cần tránh lựa chọn phân bổ "càng nhiều càng tốt", mà cần phải phân bổ và sử dụng tối ưu hóa nguồn lực ngân sách hiện có.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện