Thứ Sáu | 05/07/2013 08:26

TS Cao Sỹ Kiêm: Cần chế tài với ngân hàng "lách" huy động vàng

Theo TS Cao Sỹ Kiêm, chế tài rõ ràng, thông thoáng để bảo vệ quyền lợi cho người dân khi gửi vàng.
Về vấn đề nhận gửi vàng của các ngân hàng thương mại, chia sẻ bên lề hội thảo diễn ra sáng qua (4/7), nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), TS Cao Sỹ Kiêm cho rằng, hiện thị trường vàng rất bấp bênh, rủi ro cao do đó việc ngân hàng nhận giữ hộ vàng của dân phải được trả lại đúng nghĩa.

Theo ông Kiêm, ở Việt Nam vàng dân gửi vào các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp kinh doanh vàng có thể không được để yên trong két mà lại được dùng quay vòng. Điều này rất rủi ro, làm cho người gửi có khả năng mất vàng.

"Chúng ta đã để một thời gian dài cho các ngân hàng thương mạtri huy động vàng, lấy lãi suất cao. Giá vàng tăng lên, họ thiếu thanh khoản và đẩy người dân bị ảnh hưởng theo", ông nói.

Ông Kiêm cho rằng, việc có hướng dẫn, quy định rõ ràng về giữ hộ vàng ở các ngân hàng thương mại sắp tới là cần thiết.

"Trường hợp doanh nghiệp huy động vàng thì phải có chế tài chuyên nghiệp, quy định biện pháp giải quyết khi có rủi ro và cách đem lại quyền lợi cho người gửi. Chế tài rõ ràng, thông thoáng sẽ bảo vệ được quyền lợi cho người dân khi gửi vàng", ông khẳng định.

Dịch vụ giữ hộ vàng có thu phí đã được triển khai từ cách đây hơn một năm. Theo quy định của NHNN, chỉ các tổ chức tín dụng có đủ cơ sở vật chất và nhân lực mới được triển khai dịch vụ giữ hộ vàng. Các tổ chức tín dụng cũng không được phép sử dụng vốn vàng của người gửi để kinh doanh hay mang đi thế chấp vay vốn lẫn nhau.

Gần đây, khi đến gần thời hạn các tổ chức tín dụng phải chấm dứt huy động và cho vay bằng vàng (ngày 30/6), dịch vụ giữ hộ vàng có thu phí bắt đầu nở rộ. Đáng chú ý, mức phí các ngân hàng đưa ra khá thấp (thấp nhất khoảng 1.000 đồng/lượng) làm dấy lên nhiều nghi vấn rằng thực chất đây là hình thức biến tướng của huy động vàng.

Để quản lý chặt chẽ hơn những giao dịch này nhằm hạn chế rủi ro với người gửi và thị trường hoạt động đúng quy định, gần đây NHNN đã phát đi thông báo tới một số ngân hàng thương mại vi phạm yêu cầu tạm ngừng nhận gửi vàng. Song song, cơ quan quản lý cũng dự kiến sẽ ban hành Thông tư quy định cụ thể trong vài tháng tới.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện