Thứ Ba | 06/11/2012 17:46

Truy tố Phó Giám đốc Agribank Cẩm Phả và 4 đồng phạm

Để xảy ra vụ án, có phần trách nhiệm của Agribank tỉnh Quảng Ninh và Agribank TP Cẩm Phả trong công tác thanh tra, kiểm tra không phát hiện được sai phạm.
Đến ngày 5/11, tin từ Viện KSND tối cao cho biết: Trước đó, Viện KSND tỉnh Quảng Ninh đã chuyển hồ sơ vụ án hình sự truy tố các đối tượng ra Tòa án nhân dân cùng cấp, gồm: Nguyễn Thị Huệ, Bùi Thị Hồng, Phạm Minh Tiến, nguyên nhân viên Phòng giao dịch Quang Hanh thuộc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh (Agribank Cẩm Phả); Trương Thị Chuyên, nguyên Phó Giám đốc Agribank Cẩm Phả phụ trách Phòng giao dịch Quang Hanh và Nguyễn Thị Hoa, trú tại khu 6, Quang Hanh, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh, kinh doanh tự do (chồng là Phạm Ngọc Quang, Giám đốc Công ty TNHH Quang Hoa - hiện vắng mặt tại địa phương liên quan đến Nguyễn Thị Hoa sẽ bị điều tra làm rõ), trú tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.

Các bị can phạm một trong các tội: "Tham ô tài sản", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Ninh: Tháng 7/2009, Nguyễn Thị Hoa và chồng là Phạm Ngọc Quang thành lập Công ty TNHH Quang Hoa. Để có tiền kinh doanh và trả nợ, vợ chồng Hoa đã mang một số giấy tờ nhà, đất và mượn thêm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ) của một số người thân làm tài sản thế chấp tại Phòng giao dịch Quang Hanh thuộc Agribank Cẩm Phả để vay 3,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hoa còn thế chấp giấy đăng ký xe ôtô tại Phòng giao dịch này để vay cá nhân 350 triệu đồng. Đầu năm 2011, do nợ nần ngày một nhiều thêm, Hoa đến gặp Bùi Thị Hồng - nhân viên Phòng giao dịch Quang Hanh đặt vấn đề mượn lại 6 sổ đỏ mà Công ty Quang Hoa đang thế chấp để làm thủ tục vay tiền nơi khác. Khi vay được sẽ trả nợ cho Phòng giao dịch Quang Hanh và trả nợ cá nhân Hồng.

Tin lời Hoa, Hồng đã vi phạm nguyên tắc ngân hàng, cho Hoa mượn lại 6 sổ đỏ để đối tượng này sử dụng vay tiền của hiệu cầm đồ và cá nhân hơn 3,7 tỷ đồng. Ngoài ra, Hồng còn cho Hoa mượn thêm 4 sổ đỏ khác để đi cầm cố. Bằng thủ đoạn vay tiền của người này, trả cho người khác; đồng thời khuếch trương việc kinh doanh của Công ty Quang Hoa đang phát đạt, Hoa đã sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối để vay tiền và chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại. Tổng số tiền Hoa chiếm đoạt của các cá nhân và pháp nhân là hơn 75,5 tỷ đồng; trong đó, một số nạn nhân lại là bị can trong vụ án này.

Quá trình điều tra còn xác định Nguyễn Thị Huệ lợi dụng nhiệm vụ, chức năng, quyền hạn được giao, giả mạo chữ ký khách hàng, lập giả chứng từ rút tiền tiết kiệm trái phép, dùng sổ tiết kiệm đã báo hỏng để viết cho khách hàng và nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không nhập quỹ, hoặc nhập quỹ ít hơn số tiền thực tế để rút từ quỹ của Phòng giao dịch Quang Hanh, chiếm đoạt hơn 22,8 tỷ đồng.

Đối với Bùi Thị Hồng, ngoài vi phạm nêu trên, bằng thủ đoạn tương tự như bị can Huệ, đã chiếm đoạt của Phòng giao dịch Quang Hanh hơn 9,4 tỷ đồng. Ngoài ra, Hồng còn cung cấp thông tin khách hàng cho Phạm Minh Tiến, để Tiến lập hợp đồng cầm cố sổ tiết kiệm giả, rút tiền trái phép, nhận và bỏ ngoài quỹ Phòng giao dịch Quang Hanh các khoản trả nợ tín dụng của khách hàng và các khoản khách hàng nộp tiền cho Ngân hàng; nhận tiền từ ngân hàng để giải ngân cho khách hàng vay vốn nhưng không giao tiền cho khách, qua đó chiếm đoạt để sử dụng cho vay cá nhân gần 6,7 tỷ đồng.

Với bà Trương Thị Chuyên, được phân công phụ trách Phòng giao dịch Quang Hanh đã cố ý làm trái quy định của Nhà nước, của ngân hàng, xuất quỹ tiền mặt cho vay không có hồ sơ, tạo sơ hở cho nhân viên dưới quyền thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong một thời gian dài, gây thất thoát cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng; bà Chuyên phải chịu trách nhiệm cá nhân số tiền thất thoát hơn 38,5 tỷ đồng...

Để xảy ra những vi phạm nêu trên tại Phòng giao dịch Quang Hanh Agribank Cẩm Phả, có phần trách nhiệm của Agribank tỉnh Quảng Ninh và Agribank TP Cẩm Phả trong công tác thanh tra, kiểm tra đã không phát hiện được sai phạm, cần phải được cấp chủ quản rút kinh nghiệm và xử lý trách nhiệm liên đới.

Nguồn Công An Nhân Dân


Sự kiện