Chủ Nhật | 09/03/2014 00:01

Truy dấu Boeing 777 của Malaysia mất tích trong đêm

Ông Phạm Quý Tiêu - Thứ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn trao đổi với Dân Việt tối hôm nay 8/3.

FIR là gì?

FIR là viết tắt của “Flight information Region” nghĩa là Vùng thông báo bay. Đây là vùng khí quyển được xác định cụ thể khi tàu bay qua khu vực đó sẽ được cung cấp dịch vụ thông tin bay cần thiết. Trong trường hợp cụ thể của tàu bay MAS 370 đang được coi là mất tích, hai cơ quan kiểm soát không lưu là Trung tâm quản lý bay đường dài ACC Kuala-Lumpur và ACC HCM vẫn phối hợp bình thường. Nhưng khi vẫn đang trong vùng FIR của Singapore do ACC Kuala-Lumpur kiểm soát (vùng thông báo bay thuộc Singapore nhưng ủy quyền cho trung tâm điều hành của Malaysia), tàu bay MAS 370 đã mất tín hiệu liên lạc. Vị trí mất tín hiệu màn hình radar cách khoảng 18km đến vùng chuyển giao của ACC HCM. Vì vậy, ACC HCM vẫn chưa thể thực hiện quyền kiểm soát, thông tin với tàu bay MAS 370.

- Ngay sau khi triển khai các lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã phát hiện hai dấu vết nghi là vệt dầu loang kéo dài khoảng 15km trên khu vực biển nằm trong khu vực FIR (vùng thông báo bay – PV) của Việt Nam. Hiện nay các lực lượng cứu hộ của 3 nước Việt Nam, Malaysia và Singapore đang rất tích cực tìm kiếm.

Tàu của Việt Nam đang tiến đến khu vực có nghi vấn có vết dầu loang để tiến hành công tác tìm kiếm. Theo tọa độ định hình trên bản đồ, các tàu của Việt Nam đang hướng tiếp cận đến khu vực đó. Nhanh nhất khoảng 3 - 4 tiếng nữa (khoảng 23h00 – 24h00 đêm 8.3 – PV) tàu đầu tiên sẽ tiếp cận được khu vực này.

Việc tìm kiếm cứu nạn sẽ được tiến hành ngay trong đêm không và sẽ kéo dài trong bao lâu, thưa ông?

- Chúng tôi sẽ tích cực chỉ đạo tìm kiếm trong suốt đêm nay đến khi nào có kết quả. Trong quá trình tìm kiếm cứu nạn, đây là máy bay của hãng hàng không nước ngoài nên chúng tôi phải phối hợp với hãng hàng không Malaysia và nhà chức trách Malaysia.

Từ khi nhận được thông tin đến bây giờ chúng tôi liên tục thông báo cho nhà chức trách Malaysia về các vấn đề chúng tôi đang tiến hành và công tác tiến hành rất khẩn trương. Trước hết là ở các khu vực lân cận. Những việc tiếp theo đương nhiên là phải tiếp tục, tuy nhiên do ban đêm nên tàu bay không thể tiếp tục nhưng tàu biển vẫn tiếp tục tìm kiếm. Hiện nay ACC TPHCM thực hiện cơ chế phối hợp giữa các lực lượng để tìm kiếm tàu bay mất tích.

Việc phát hiện dấu vết nghi là vệt dầu loang có đem lại tín hiệu như thế nào cho việc tìm kiếm, xin ông cho biết?

- Vị trí máy bay mất tích, ở thời điểm thông tin liên lạc giữa hai bên đã được xác định. Tuy nhiên, vị trí theo vết dầu loang nghi vấn đang xác định tương đối rộng. Đương nhiên là để xác định vết dầu loang với vị trí có thể có máy bay còn phải xác minh cụ thể. Tọa độ vết dầu loang đang phát hiện nằm trong khu vực FIR Việt Nam. Và dù khu vực FIR Việt Nam hay nằm ngoài thì chúng tôi vẫn đang rất tích cực tìm kiếm cứu nạn và phối hợp với các nước trao đổi thông tin với nhau.

Theo quy định của tổ chức Hàng không quốc tế nếu phát hiện máy bay gặp nạn ở khu vực FIR của nước nào thì nước đó sẽ chịu trách nhiệm tổ chức điều tra. Hiện chúng ta cũng đang tìm kiếm vì đây là vùng lân cận, có thể ở vùng FIR của Malaysia hoặc Singapore nhưng chúng ta có trách nhiệm phối hợp và thông tin thường xuyên với nhà chức trách Malaysia.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn Dân việt


Sự kiện