Ngọc Mai Chủ Nhật | 08/04/2018 22:45

Trường Kinh doanh Alibaba của Jack Ma tốt nghiệp khóa đầu tiên

Những doanh nhân châu Á đầu tiên đã tốt nghiệp chương trình “Sáng kiến Nhà sáng lập Thương mại điện tử” của UNCTAD và Trường Kinh doanh Alibaba

Ngày 5/4, tại Hàng Châu, Trung Quốc, đã diễn ra lễ tốt nghiệp dành cho những doanh nhân châu Á đầu tiên tham dự chương trình “Sáng kiến Nhà sáng lập Thương mại điện tử”. Đây là chương trình được hợp tác giữa Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) và Trường Kinh doanh Alibaba nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và khai phá tiềm năng trọn vẹn của những nhà doanh nhân trẻ.

Kết thúc khoá thứ hai của chương trình “Sáng kiến Nhà sáng lập Thương mại điện tử” đồng nghĩa với việc Alibaba đã tiến thêm một bước trong hành trình hoàn thành cam kết của ông Jack Ma, nhà sáng lập và Chủ tịch Điều hành Alibaba, trong vai trò là cố vấn đặc biệt của tổ chức UNCTAD dành cho Doanh nhân trẻ và Doanh nghiệp nhỏ. Trong vòng 5 năm tới, Alibaba sẽ giúp 1.000 doanh nhân ở những nước đang phát triển tiếp cận chuyển đổi kỹ thuật số, hướng đến sự phát triển kinh tế toàn diện và bền vững.

Trải qua 11 ngày của chương trình, các doanh nhân châu Á đã thu thập nhiều kinh nghiệm thực tiễn, thực hiện các chuyến đi thực địa, và tham dự những buổi học để hiểu hơn về sự chuyển đổi kỹ thuật số đã lan rộng khắp Trung Quốc trong hơn 20 năm qua.

Sử dụng Alibaba làm mô hình nghiên cứu đi cùng với các cuộc họp,tham quan tại các vườn ươm doanh nghiệp địa phương và trường học kinh doanh thương mại điện tử, học viên đã có cơ hội phân tích hệ sinh thái của Alibaba ở các khía cạnh nền tảng và giải pháp. Trong đó bao gồm thị trường Taobao, Tmall, Alibaba.com, Cainiao Network, Hema và Fliggy cũng như những xu hướng gần đây trong ngành như bán lẻ mới, thương mại điện tử tại nông thôn, tầm ảnh hưởng của người nổi tiếng trên Internet.

Thông qua những buổi học mang tính tương tác cao, học viên hiểu sâu hơn về những giải pháp thấu đáo của tập đoàn Alibaba nhằm thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc và rút ra những bài học để áp dụng cho thị trường địa phương. 

Điểm đặc biệt từ chương trình chính là cơ hội kết nối trực tiếp với ban lãnh đạo của Alibaba và những tên tuổi thành công của ngành thương mại điện tử như PayTM, nhà cung cấp ví điện tử hàng đầu Ấn Độ và Lazada – nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á.

Ngoài ra, các học viên được ghé thăm những cơ sở tiên tiến của Alibaba như siêu thị Hema Fresh để trải nghiệm thực tế mô hình “Bán lẻ Mới”. Họ cũng có được cơ hội tìm hiểu về hậu cần thông minh (smart logistics) với chuyến tham quan đến trung tâm Cainiao Jiaxing. Để hiểu rõ hơn tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử nông thôn, học viên cũng đã ghé thăm Làng Bainiu, nơi được biết đến như làng Taobao của Trung Quốc nhờ tích hợp liền mạch thương mại điện tử với mọi mặt của cuộc sống.

37 ứng viên châu Á từ Campuchia, Indonedia, Malaysia, Pakistan, Philippines, Thái Lan và Việt Nam tốt nghiệp sẽ đồng nghĩa với việc họ cũng đã được chính thức giới thiệu với tư cách là các hội viên của mạng lưới những nhà sáng lập thương mại điện tử toàn cầu cùng với 24 doanh nhân châu Phi đã tham dự khoá học đầu tiên.