Hằng năm, nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của ĐBSCL lên đến hàng chục triệu tấn. Ảnh: TL

 
Sơn Mai Thứ Bảy | 10/04/2021 18:06

Trung tâm Logistics “một điểm đến đa dịch vụ" giúp xuất khẩu nông sản Việt Nam tiến xa hơn

Mô hình “một điểm đến đa dịch vụ” dành riêng cho nông sản xuất khẩu được đánh giá là giải pháp tối ưu về logistics để nông sản ĐBSCL bứt phá.

 ĐBSCL rất thiếu các trung tâm logistics trọng điểm

ĐBSCL là vùng trọng điểm kinh tế, đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo, 65% sản lượng thủy sản và 70% sản lượng trái cây cho xuất khẩu cả nước. Hằng năm, nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của ĐBSCL lên đến hàng chục triệu tấn. Tuy nhiên, cảng biển tại ĐBSCL còn thiếu, nhất là cảng nước sâu cho tàu vận chuyển container xuất khẩu. Chưa kể, tình trạng một số cảng trọng điểm tại TP.HCM thường xuyên quá tải, dẫn tới phí dịch vụ, lưu kho bãi, thời gian chờ đợi đều tăng…

Theo ông Lê Tiến Châu – Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang, ĐBSCL rất thiếu các trung tâm logistics trọng điểm. Do đó, hàng hóa phải được vận chuyển qua nhiều địa điểm, và phải đưa lên TP.HCM để xuất đi các nơi, trong khi hệ thống giao thông ở ĐBSCL chưa phát triển xứng tầm với nhu cầu phát triển. Những điểm hạn chế này dẫn đến thực trạng nông sản khu vực ĐBSCL đang bị kìm hãm bởi nhiều yếu tố, trong đó có gánh nặng về chi phí Logistics. Chi phí logistics hiện tại đang chiếm cao nhất và cao một cách bất hợp lý, cụ thể là lên đến 30% giá thành sản phẩm, khiến cho nông sản ĐBSCL giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước như Thái Lan, Trung Quốc…

Ảnh:
Mô hình Trung tâm logistics “một điểm đến đa dịch vụ” này ra đời sẽ giúp nâng tầm vị thế nông sản Việt Nam và tối ưu hoá chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt ở thị trường quốc tế. Ảnh: TL.

Theo ông Châu, việc ra đời một Trung tâm logistics “một điểm đến đa dịch vụ” sẽ giúp nâng tầm vị thế nông sản Việt Nam và tối ưu hoá chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt ở thị trường quốc tế.

Phát biểu tại buổi toạ đàm về logistics, ông Phạm Tiến Hoài, Tổng Giám đốc Hanh Nguyen Logistics, Chủ đầu tư của mô hình trung tâm logistics “một điểm đến đa dịch vụ” cho biết: “Trung tâm này giải quyết được tất cả các khó khăn của 3 nhà: nhà nông, nhà sản xuất (tức thương nhân, doanh nghiệp nông sản) và nhà nhập khẩu”.

Riêng với nhà nông, trung tâm sẽ là nơi quy tụ hằng trăm thương nhân để bà con nông dân giao dịch, chào bán nông sản; đặc biệt là có thể lưu trữ nông sản sau thu hoạch lên đến 90 ngày thay vì chỉ 7 ngày như tập quán bao đời nay. Điều này giúp bà con nông dân không còn gặp áp lực về thời gian chốt giá, thoải mái tìm đầu ra cho sản phẩm và nhận lại lợi nhuận công bằng so với công sức, tiền của đã đầu tư, đồng thời không còn lâm cảnh “giải cứu nông sản” như thường thấy.

Ảnh:
Chi phí logistics hiện tại đang chiếm cao nhất và cao một cách bất hợp lý, cụ thể là lên đến 30% giá thành sản phẩm, khiến cho nông sản ĐBSCL giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước.  Ảnh: TL.

Với các doanh nghiệp nông sản, trung tâm này có kho dự trữ lên đến 150.000 tấn, xưởng phân loại, đóng gói, chiếu xạ, giúp các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu không cần đầu tư hàng chục tỉ đồng vẫn có cơ sở chế biến, đóng gói hiện đại phục vụ cho việc xuất khẩu hàng hóa. Trung tâm còn mở ra hàng trăm gian hàng trưng bày sản phẩm để các doanh nghiệp giao dịch với các nhà nhập khẩu quốc tế.

Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh Thái Lan và các nước trong khu vực

Tại buổi toạ đàm còn có sự tham dự của ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ, ông đánh giá: “Ở Đông Nam Á, chỉ có 2 quốc gia ký EVFTA với EU, là Singapore và Việt Nam. Hiêp định này đã giúp chúng ta có được lợi thế đáng kể trong cuộc chạy đua với Thái Lan, đặc biệt là lĩnh vực xuất khẩu nông sản. Chúng ta cần nhiều trung tâm logistics lớn như vậy nữa để phát triển bứt phá”.

Ông nhận định: “Trung tâm này sẽ là cầu nối giữa nông dân, doanh nhân, doanh nghiệp, nhà nhập khẩu; nâng tầm vị thế của người nông dân; mở ra một sân chơi bình đẳng công bằng. Cả nhà nước, người nông dân, doanh nghiệp đều được lợi. Lãnh đạo tỉnh rất ủng hộ những mô hình hay như thế này bằng cách hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn của ngân hàng, tạo điều kiện về quỹ đất…Và để hỗ trợ phát triển logistics, trong nhiệm kỳ tới đây, tỉnh Hậu Giang sẽ đầu tư 18.000 tỉ để phát triển hạ tầng giao thông, gia tăng liên kết vùng.

Nhận định vấn đề trên theo bà Trang Bùi, Giám đốc Cấp cao thị trường Việt Nam, các tập đoàn lớn khi đầu tư đều xây dựng trung tâm logistics đi kèm, và đây là xu hướng của thế giới. Việc hình thành những trung tâm logistics đa dịch vụ như trên sẽ góp phần thay đổi diện mạo của nông sản ĐBSCL; tạo điều kiện tốt nhất để nông sản xuất khẩu mạnh  ra thị trường quốc tế, từ đó đóng góp tăng trưởng đáng kể cho GDRP của ĐBSCL và Hậu Giang.

IMF: Tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt mức 6,5% trong năm 2021