Thứ Hai | 28/05/2012 12:01

Trung tâm dầu mỏ thế giới đang chuyển dịch sang châu Mỹ

Nhiều dấu hiệu gần đây cho thấy châu Mỹ sẽ thay thế Trung Đông trở thành khu vực sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới trong tương lai gần.
Từ lâu, các nhà địa chất học phát hiện ra rằng châu Mỹ có những mỏ năng lượng khổng lồ chưa được khai thác. Theo tính toán, hiện có hơn 2.000 tỉ thùng dầu từ các nguồn không truyền thống ở Mỹ, khoảng 2.400 tỉ thùng ở Canada và 2.000 tỉ thùng khác ở Nam Mỹ, trong khi các nguồn dự trữ truyền thống tại Trung Đông và Bắc Phi chỉ khoảng 1.200 tỉ thùng.

Phần lớn nguồn dự trữ này ở khu vực châu Mỹ trước đây rất khó khai thác bởi chúng nằm ở vùng nước sâu, tầng đá và cát sâu dưới lòng đất. Nhưng những khó khăn này nay đã được khắc phục nhờ các bước đột phá về công nghệ.

Sản xuất dầu và khí ở Tây bán cầu đang bùng nổ, từ Canada đến Colombia hay Brazil. Sản lượng dầu mỏ tăng lên nhanh chóng ở những nơi chứa cát hắc ín ( tầng cát có trộn bitum) như Alberta (Canada), đá cứng ở Bắc Dakota và Texas - những nơi từng vốn bị coi là khó khai thác hay không khả thi về kinh tế cho đến mới đây. Dầu còn có ở khu vực nguy hiểm của Colombia và ngoài khơi xa bờ biển Brazil, dưới lớp muối cách bề mặt hàng ngàn feet.

Trung tâm của phương trình năng lượng mới chính là Mỹ - nước đã đẩy mạnh sản xuất - mỗi ngày sản xuất 1,7 triệu thùng dầu và nhiên liệu lỏng, nhiều hơn so với năm 2005. Mỹ đang ngày càng ít phụ thuộc hơn vào nguồn cung cấp dầu từ thị trường Trung Đông không ổn định.

Kể từ năm 2006, xuất khẩu dầu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sang Mỹ giảm  gần 1,8 triệu thùng/ngày. Cũng trong thời gian đó, xuất khẩu dầu của các nước như Canada, Brazil và Colombia sang Mỹ tăng 700.000 thùng/ngày và hiện tại cung cấp gần 3,4 triệu thùng/ngày.

6 nước trong vùng Vịnh Ba Tư chiếm 22% lượng hàng nhập khẩu của Mỹ, Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ vào tháng 6 cho biết. Trong khi đó, các nước láng giềng ở bán cầu Tây của Mỹ chiếm hơn 50% (con số đã ổn định trong nhiều năm) bởi sản lượng dầu giảm ở các cường quốc dầu mỏ như Venezuela, Mexico trong khi ở những quốc gia khác lại tăng lên.

"Đang có sự thay đổi địa chính trị mới, những quốc gia chưa bao giờ cung cấp dầu và khí đốt giờ đã tham gia cuộc chơi và trở thành những nhà điều hành mới trên thế giới. Đặc biệt Mỹ có khả năng sẽ trở thành nước tự cung tự cấp dầu mỏ", Ruben Etcheverry, giám đốc điều hành Công ty dầu khí Neuquen - công ty thuộc sở hữu nhà nước độc quyền trong lĩnh vực dầu khí ở Patagonia cho biết.

Dầu sản xuất ở các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư - đặc biệt là Ảrập Xêút, Iran, Liên đoàn Ả rập, Kuwait và Iraq - sẽ vẫn là những nhân tố quan trọng trong bức tranh năng lượng thế giới. Tuy nhiên, chân lý (từng được xem không thể thay đổi) rằng hoạt động sản xuất dầu của Mỹ sẽ giảm trong khi nước này phụ thuộc nhiều vào nguồn cung Trung Đông - giờ đã thay đổi.

Nguồn Washington Post/DVT


Sự kiện