Thứ Hai | 01/08/2016 15:13

Trung Quốc xem xét thành lập 2 “siêu tập đoàn” thép

Liệu Trung Quốc rồi sẽ sớm giảm sản lượng thép sau khi thực hiện xong kế hoạch này?

Theo các nguồn tin của Bloomberg, chính phủ Trung Quốc đang xem xét việc tái cơ cấu lại toàn bộ ngành thép nước này, thông qua việc hợp nhất các công ty thép lớn thành 2 siêu tập đoàn.

Theo đó, công ty thép lớn nhất Trung Quốc là Thép Hà Bắc sẽ được hợp nhất với Shougang Group để tạo thành Tập đoàn Thép Miền Bắc Trung Quốc. Công ty lớn thứ nhì là Shanghai Baosteel sẽ được hợp nhất với Thép Vũ Hán để tạo thành Tập đoàn Thép Miền Nam Trung Quốc. Quá trình tái cơ cấu này sẽ cho phép sự hình thành của các tập đoàn đủ lớn để cạnh tranh với những ông lớn toàn cầu như ArcelorMittal (Ấn Độ - Luxembourg).

Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản của chính phủ Trung Quốc không trả lời câu hỏi của Bloomberg, trong khi phía Baosteel thì từ chối trả lời.

Hiện tại, giá các cổ phiếu tăng mạnh nhất kể từ khi có tin đồn này là Thép Hà Bắc (2,8%) và Shougang (3,7%). Cổ phiếu của Baosteel và Thép Vũ Hán thì đã ngưng giao dịch từ tháng trước do các vấn đề tài cơ cấu nội bộ.

Kế hoạch sáp nhập khổng lồ này được đánh giá là một phần trong nỗ lực cắt giảm tình trạng dư thừa sản lượng tại Trung Quốc, vốn là quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới. Trong năm 2015, ngành thép nước này đã có sản lượng đạt mức kỷ lục là 1,2 tỷ tấn.

Nhà phân tích Helen Lau của Argonaut Securities Asia bình luận: “Kế hoạch làm tăng tốc việc giảm sản lượng dư thừa, do các công ty sẽ loại bỏ những sản phẩm trùng lắp nhau. Nó cũng sẽ giúp các doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh, và triệt tiêu cơ hội của những nhà sản xuất nhỏ kém cạnh tranh hơn”.

Tuấn Minh

Nguồn Bloomberg