Chủ Nhật | 08/06/2014 13:34

Trung Quốc vẫn là đối tác giao thương lớn nhất của Việt Nam 5 tháng đầu năm

Số liệu vừa công bố của Bộ Công thương cho thấy việc “thoát Trung” sẽ không đơn giản.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ hai của Việt Nam

Trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt giá trị 6,15 tỷ đồng, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước, trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.

a

Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong giai đoạn này là Mỹ, với kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 10,8 tỷ USD, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2013.

Các thị trường xuất khẩu đơn lẻ lớn tiếp theo của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm là Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức.

Tổng giá trị xuất khẩu trong 5 tháng của Việt Nam đạt 58,5 tỷ USD. Như vậy, thị trường Trung Quốc chiếm gần 11% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
s

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam

Trong 5 tháng đầu năm, nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc đạt giá trị 16,1 tỷ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước, trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.
ư

Các thị trường nhập khẩu đơn lẻ lớn tiếp theo của Việt Nam trong giai đoạn này là Hàn Quốc với giá trị nhập khẩu đạt 8,9 tỷ USD, Nhật Bản với 4,7 tỷ USD và Đài Loan với 4,2 tỷ USD.

Với việc tổng giá trị nhập khẩu khẩu trong 5 tháng đầu năm của Việt Nam đạt 56,9 tỷ USD, thì thị trường Trung Quốc chiếm hơn 28% tổng kim ngạch nhập khẩu.
q

Trung Quốc là đối tác thương mại song phương lớn nhất của Việt Nam

Số liệu trên cho thấy Trung Quốc là đối tác thương mại số 1 của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm, với giá trị thương mại song phương giữa 2 nước ước đạt 22,2 tỷ USD và Việt Nam nhập siêu khoảng 9,9 tỷ USD từ thị trường Trung Quốc.

Ngược lại, với đối tác thương mại lớn thứ hai là Mỹ thì Việt Nam lại xuất siêu 8,1 tỷ USD.
z

Châu Á là thị trường giao thương lớn nhất của Việt Nam

Xét về khu vực, Châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với giá trị xuất khẩu 5 tháng đạt hơn 30 tỷ USD, tiếp đến là Châu Mỹ với 12,9 tỷ USD và Châu Âu với 11,6 tỷ USD.

c

Về nhập khẩu, Việt Nam cũng mua hàng hóa nhiều nhất từ thị trường Châu Á với giá trị 5 tháng ước đạt 46,2 tỷ USD, tiếp đến là Châu Mỹ với 4,1 tỷ USD và Châu Âu với 4 tỷ USD.

Bức tranh trên một lần nữa cho thấy hoạt động thương mại của Việt Nam đang phụ thuộc rất nhiều vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt là nhập khẩu, do 2 nước có khoảng cách địa lý gần, nguồn cung hàng hóa từ Trung Quốc lại dồi dào và có giá rẻ.

Trao đổi với báo giới gần đây, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàngkhẳng định Chính phủ đang tìm cách khai thác sâu hơn những thị trường truyền thống và đa dạng hóa thị trường mới để tránh tình trạng phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc hay bất kỳ thị trường nào khác.

Nguồn Theo NDH


Sự kiện