Thứ Hai | 24/09/2012 08:03

Trung Quốc và Venezuela hợp tác khai thác một trong những mỏ vàng lớn nhất thế giới

Tổng thống Venezuela cho biết hai bên sẽ hợp tác phát triển mỏ vàng Las Cristinas của nước này với trữ lượng ước tính khoảng 17 triệu ounce vàng.
Cuối tuần trước, chính phủ Venezuela và tập đoàn nhà nước Trung Quốc Citic Group đã ký hiệp ước để phát triển mỏ vàng Las Cristinas.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez cho biết mỏ vàng Las Cristinas nằm ở bang Bolivar của nước này, trữ lượng ước tính khoảng 17 triệu ounce vàng (tương đương khoảng 529 tấn). Đây là một trong những mỏ vàng lớn nhất không chỉ tại Venezuela mà trên phạm vi toàn thế giới, ông cho biết.

Quan chức hai nước không thảo luận chi tiết về mặt tài chính của thương vụ hợp tác này, nhưng cho biết thông tin chi tiết về mặt kỹ thuật, xây dựng và cho biết sẽ hợp tác sản xuất cả vàng và đồng.

Ông Chavez cho biết, hai bên cũng đã ký các hiệp ước khai thác một loạt các mỏ khoáng sản rải rác trên đất nước Nam Mỹ này. Ngoài ra, hai nước cũng thắt chặt hơn nữa hợp tác trong ngành dầu khí Venezuela.

Hợp tác giữa Trung Quốc và Venezuela tăng mạnh trong những năm gần đây, và Trung Quốc trở thành đối tác cho vay lớn nhất của Venezuela, cung cấp cho chính phủ Venezuela các khoản vay trị giá hơn 36 tỷ USD. Các khoản vay này sẽ được trả chủ yếu bằng dầu thô.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện