Trung Quốc và công nghệ mới sẽ thay đổi mạnh mẽ ASEAN
Tại Hội nghị Đầu tư Invest ASEAN 2018 do Maybank Kim Eng - Ngân hàng đầu tư hàng đầu khu vực Đông Nam Á tổ chức tại Khách sạn Ritz-Carlton Singapore trong hai ngày 27, 28 tháng 3 năm 2018, Maybank Kim Eng đã khẳng định sự trỗi dậy của Trung Quốc và sự phát triển của công nghệ mới sẽ là hai động lực chính tạo nên sự thay đổi lớn nhất của ASEAN trong thập niên tới.
Tốc độ tăng trưởng bình quân kép hàng năm (Compound Annual Growth Rate – CAGR) của đầu tư từ Trung Quốc vào ASEAN trong giai đoạn từ 2006 đến 2016 đã tăng với mức 45%, từ 1,8 tỷ USD lên 71,6 tỷ USD và trở thành nước đóng góp FDI lớn thứ 3 của ASEAN. Thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc cũng tăng 16% từ 2016 đến 2017. ASEAN cũng chiếm thị phần M&A lớn nhất của Trung Quốc, chiếm khoảng 30% tổng đầu tư M&A cho các quốc gia trong nhóm "Một Vành Đai, Một Con Đường" trong giai đoạn 2005-2016.
Năm 2017, Trung Quốc đã tăng cường thực hiện cam kết đối với Sáng kiến Một Vành Đai, Một Con Đường (BRI) qua việc ký thêm một khoản trị giá 124 tỷ USD. Với việc lãi suất tiết kiệm cao ở Trung Quốc và việc thúc đẩy tăng cường kết nối khu vực thông qua BRI, dòng vốn chảy vào ASEAN sẽ tiếp tục tăng và tăng tốc trong một vài năm tới.
Công nghệ mới và đột phá cũng đang thúc đẩy sự thay đổi, biến ASEAN thành thị trường cạnh tranh, tác động mạnh mẽ đối với gần như mọi doanh nghiệp và mở đường cho sự bùng nổ của các startups trong lĩnh vực công nghệ. Nguồn tài trợ cho các startups công nghệ tại ASEAN đã liên tục gia tăng và đặc biệt tăng rất mạnh trong hai năm trở lại đây. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2017, nguồn vốn cổ phần rót vào những doanh nghiệp này đạt khoảng 6,5 tỷ USD, gấp đôi con số 3,1 tỷ USD năm 2016, mặc dù số các thương vụ được thực hiện là thấp hơn.
Ông John Chong, Tổng giám Đốc Tập đoàn Maybank Kim Eng, tin rằng môi trường công nghệ trong khu vực ASEAN vẫn còn đang ở giai đoạn đầu của quá trình tăng trưởng mặc dù thị trường còn rất nhiều khó khăn. "Phần lớn các thương vụ về công nghệ của ASEAN trong thời gian vừa qua vẫn đang ở giai đoạn hạt giống và dù thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng ở ASEAN, tỷ lệ thâm nhập vẫn còn thấp, mới chỉ ở mức 2%-5% so với các thị trường đã thành lập như Trung Quốc (19%), Hàn Quốc (20%) và Hoa Kỳ (10%). Các giao dịch thương mại điện tử của ASEAN có thể sẽ tăng lên theo cấp số nhân nhờ những giải pháp sáng tạo trong thanh toán điện tử và các nền tảng công nghệ mới.
Ngành công nghệ cũng ngày càng thu hút nhiều đầu tư M&A của Trung Quốc trong những năm gần đây, phản ánh việc mở rộng nhanh chóng ra nước ngoài của các công ty công nghệ mới nổi của Trung Quốc. Theo nghiên cứu của Maybank Kim Eng, lĩnh vực truyền thông công nghệ thông tin đã thu hút thị phầnM&A lớn nhất của Trung Quốc vào các quốc gia BRI trong năm 2016. Các thương vụ M&A nổi tiếng của ASEAN bao gồm Alibaba mua lại nhà cung cấp thương mại điện tử Lazada, JD.com Inc. đầu tư vào thị trường trực tuyến Indonesia, Tokopedia và Tencent đầu tư của vào dịch vụ xe ôm công nghệ Go-Jek của Indonesia.