Thứ Ba | 12/05/2015 12:41

Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới

Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt Mỹ trở thành nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, bất chấp tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Kinh tế Trung Quốc dự báo tăng trưởng chậm lại trong năm 2015 và nhu cầu dầu thô của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới đã được dự báo sẽ giảm. Tuy nhiên, giá dầu ở mức thấp và động thái cắt giảm lãi suất của Trung Quốc nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lại đang là các yếu tố kích cầu.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 4/2014 đạt mức kỷ lục gần 7,4 triệu thùng/ngày, vượt qua Mỹ với khối lượng nhập khẩu 7,2 triệu thùng dầu/ngày, trở thành nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, theo số liệu của Reuters.

"Là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất sẽ mang lại cho Trung Quốc nhiều quyền mua hơn. Cam kết của Trung Quốc tại Trung Đông sẽ tiếp tục thay đổi, và nước này sẽ không còn ở thế yếu nữa”, Philip Andrews-Speed – phụ trách nghiên cứu an ninh năng lượng tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS) cho biết.

Cũng theo ông Andrews-Speed, thị trường Trung Quốc không chỉ quan trọng hơn với các nước Trung Đông, mà Trung Đông cũng quan trọng hơn với Trung Quốc khi các nước khác giảm nhập khẩu dầu.

Việc giá dầu giảm 60% giai đoạn từ tháng 6/2014 đến tháng 1/2015 do dư cung toàn cầu đã thúc đẩy Trung Quốc tăng dự trữ chiến lược.

Trong vòng 1 thập kỷ, các nhà sản xuất dầu thô toàn cầu đã cơ bản điều chỉnh giao dịch thương mại khi nhập khẩu dầu của Mỹ giảm từ trên 10 triệu thùng/ngày 10 năm trước xuống 7 triệu thùng/ngày, trong khi nhập khẩu dầu của Trung Quốc tăng 7 lần.

Thị trường dầu thô từ lâu chịu sự thống trị của các hãng dầu mỏ quy mô lớn của phương Tây với tư cách bên mua như ExxonMobil, Royal Dutch Shell, Chevron hay BP hoặc các hãng thương mại như Vitol và Mercuria.

Giờ đây, vai trò của các hãng thương mại Trung Quốc ngày một tăng. Các công ty như Unipec hoặc China Oil – trực thuộc các công ty dầu khí quốc gia Sinopec và Petrochina – đang tham gia thị trường với quy mô lớn chưa từng có.

Với việc giá dầu vẫn ở mức thấp, nhu cầu của Trung Quốc dự đoán tiếp tục tăng.

Trung Quốc chắc chắn sẽ tiếp tục mua thêm dầu theo chương trình dự trữ chiến lược và thương mại, Seng Yick Tee, giám đốc SIA Energy tại Bắc Kinh, cho biết.

Nguồn NCĐT/Reuters