Thứ Tư | 21/11/2012 16:17

Trung Quốc tìm cách mở rộng phạm vi khai thác vàng

Trữ lượng vàng tại Trung Quốc chỉ chiếm chưa đến 5% trữ lượng toàn cầu, vì thế nước này buộc phải tìm cách khai thác vàng ở những nguồn khác.
Chuyên gia cho biết, Trung Quốc đang tăng cường tìm kiếm các nguồn tài nguyên ngoài nước, một phần do chất lượng vàng Trung Quốc không cao và các nhà khai thác Trung Quốc muốn tiếp cận với các công nghệ khai thác hiện đại nhất.

Được biết, công nghệ khai thác vàng Trung Quốc có thể đạt đến độ sâu 2.000 mét dưới mực nước biển. Trong khi đó, công nghệ nước ngoài có thể thâm nhập vào lòng đất ở độ sâu gấp 3 lần.

Nhiều nhà sản xuất vàng lớn của Trung Quốc như Tập đoàn Vàng Quốc gia Trung Quốc, Tập đoàn Vàng Sơn Đông, Tập đoàn vàng Zijing... cũng đang tham gia vào các thương vụ mua lại mỏ vàng nước ngoài, đầu tư khai thác tại châu Phi và tăng cường hợp tác với các tập đoàn vàng nước ngoài.

Năm ngoái, sản lượng vàng Trung Quốc đạt 360,957 tấn, tăng 5,9% so với năm 2010. Trong 9 tháng đầu năm nay, Trung Quốc sản xuất 288,2 tấn vàng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về mặt dự trữ vàng, Ngân hàng Nhân Dân Trung Quốc thường âm thầm tích cóp một số lượng lớn vàng mà không hề tiết lộ. Vì thế, không có con số thống kê chính thức nào về số vàng mà nước này mua vào hàng năm. Lần duy nhất mà ngân hàng Trung Quốc công bố là 4 năm về trước, khi nước này tăng gấp đôi lượng vàng dự trữ từ khoảng 500 tấn lên hơn 1.000 tấn.

Dự trữ vàng Trung Quốc hiện chỉ chiếm khoảng 2% trong tổng dự trữ ngoại hối khổng lồ của nước này. Nếu ngân hàng trung ương Trung Quốc tăng dự trữ vàng lên 10%, có nghĩa là nước này sẽ mua một lượng vàng tương đương với sản lượng trong vòng 2 năm của phương Tây.

Nguồn BullionStreet/Khampha


Sự kiện