Thứ Hai | 22/04/2013 16:24

Trung Quốc tìm cách hạn chế nhập khẩu quặng sắt

Trung Quốc sẽ từ chối cấp phép mới nhập khẩu quặng sắt trừ khi nhà nhập khẩu tham gia kinh doanh tại sàn giao dịch thép trong nước.
Đây là động thái mới nhất của Trung Quốc, nước mua tới 2/3 lượng quặng sắt thế giới với 1 tỷ tấn, nhằm lấy lại thế thượng phong trong định giá nguyên liệu thép thô sau 4 năm bỏ định giá thép hàng năm từ 2010.

Theo quy định mới, các thương nhân và các nhà máy thép muốn có giấy phép nhập khẩu mới sẽ phải giao dịch ít nhất 551.155 tấn quặng sắt trên Sàn giao dịch khai thác quốc tế Bắc Kinh (CBMX). Chỉ các công ty Trung Quốc có đủ điều kiện mới cấp giấy phép nhập khẩu. Ngoài ra, các nhà máy thép xin cấp giấy phép phải có sản lượng hàng năm hơn 1 triệu tấn thép các loại, đáp ứng yêu cầu về môi trường nhà nước.

Các nhà nhập khẩu đã có giấy phép sẽ không bị ảnh hưởng bởi quy định mới. Danh sách các công ty có giấy phép nhập khẩu không được công khai. Tuy nhiên, theo các nguồn tin, khoảng 120 công ty có đủ điều kiện. Công ty không có giấy phép sẽ phải mua thông qua các nhà nhập khẩu có giấy phép để mua quặng sắt và phải trả phí hoa hồng.

CNMX, sàn giao dịch quặng sắt đầu tiên của Trung Quốc hiện đang phải cạnh tranh với sàn GlobalORE tại Singapore. Tuy nhiên, quy định mới có thể khiến cho CBMX kinh doanh tốt hơn và tăng tính thanh khoản.

Trung Quốc từ lâu đã nghi ngờ rằng giá quặng sắt hiện bị thao túng bởi một số công ty khai thác, kinh doanh quặng lớn trên thế giới và muốn có một sàn giao dịch minh bạch hơn. Tháng trước, cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc cáo buộc 3 công ty khai mỏ hàng đầu thế giới và một số thương lái thao túng thị trường để đẩy giá lên cao. Giá quặng sắt tại Trung Quốc lên 160 USD/tấn tháng 2, tăng 80% so với mức thấp nhất 3 năm trong tháng 9.

CBMX ra mắt hôm 8/5/2012 với hy vọng sẽ tăng cường ảnh hưởng về giá với lượng nhập khẩu lớn nhất. CBMX đã giao dịch 5,92 triệu tấn quặng kể từ đầu năm tới ngày 12/4, trong khi GlobalORE chỉ đạt khoảng 1,9 triệu tấn , theo nguồn tin ngành công nghiệp. Năm ngoái, CBMX chỉ giao dịch được 7 triệu tấn trong số 93 triệu tấn quặng sắt đưa vào phục vụ vào năm 2012. GlobalORE giao dịch tổng cộng 9,62 triệu tấn quặng sắt kể từ khi mở cửa hoạt động 30/5/2012.

Nguồn Reuteur/Dân Việt


Sự kiện