Thứ Tư | 09/01/2013 15:04

Trung Quốc thất bại trong đàm phán mua cổ phần Barrick Gold châu Phi

Chủ tịch Tập đoàn Vàng Quốc gia Trung Quốc cho biết, các cuộc đàm phán giữa hai bên bế tắc do những khác biệt về vấn đề thuế và pháp lý.
Tập đoàn vàng lớn nhất thế giới Barrick Gold cho biết, cuộc đàm phán bán 74% cổ phần chi nhánh châu Phi cho Tập đoàn Vàng Quốc gia Trung Quốc (CNGC) đã kết thúc mà không đi đến thỏa thuận nào. Cổ phiếu chi nhánh Barrick Gold châu Phi giảm tới 21% phiên hôm qua tại London.

Tập đoàn Barrick Gold vẫn nhìn thấy giá trị các mỏ vàng của hãng tại chi nhánh châu Phi và Barrick Gold châu Phi có cơ hội để nâng cao những giá trị đó, giám đốc điều hành Barrick Gold Jamie Sokalsky cho biết hôm qua 8/1 trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Tuy nhiên, ông cho biết những quan điểm mà phía Trung Quốc đưa ra là "không phù hợp".

"Chúng tôi muốn hoàn tất thương vụ này, nhưng không phải bằng bất cứ giá nào", ông Sokalsy cho biết.

Ông Sokalsky từ chối bình luận thêm chi tiết về lý do dẫn đến đàm phán thất bại. Tuy nhiên, một bài viết đăng trên báo Trung Quốc hôm qua 8/1 dẫn lời chủ tịch CNGC cho biết, các cuộc đàm phán giữa hai bên bế tắc do những khác biệt về vấn đề thuế và pháp lý.

Giữa tháng 8 năm ngoái, Barrick Gold tuyên bố đàm phán bán khoảng 74% cổ phần của đơn vị Barrick Gold châu Phi cho Tập đoàn Vàng Quốc gia Trung Quốc, nhà sản xuất vàng lớn nhất của nước này. Nếu đàm phán thành công, thương vụ có thể trị giá khoảng 3,9 tỷ USD và trở thành thương vụ mua lại công ty vàng lớn nhất của Trung Quốc từ trước đến nay.

Theo Bloomberg, các thương vụ thâu tóm trong ngành công nghiệp vàng đã giảm đi đáng kể thời gian gần đây do tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại làm thắt chặt tín dụng. Trong năm 2012, có khoảng 175 thương vụ được hoàn tất, trị giá khoảng 6,8 tỷ USD, con số này là thấp nhất 5 năm qua.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện