Thứ Hai | 10/09/2012 15:00

Trung Quốc tăng nhập khẩu quặng sắt và ngũ cốc trong tháng 8

Bất chấp nền kinh tế tăng trưởng chậm, Trung Quốc, nước tiêu thụ nguyên liệu thô lớn nhất, vẫn tăng nhập khẩu một số mặt hàng chủ chốt trong tháng 8.
Số liệu thương mại của Trung Quốc luôn được nhà đầu tư theo dõi do nó phản ánh xu hướng nhu cầu nhiều loại hàng hóa trên thế giới. Số liệu thương mại công bố hôm nay 10/9 cho thấy, nhập khẩu quặng sắt tháng 8 bất ngờ vọt lên 62,45 triệu tấn, tăng 7,9% so với tháng 7 và tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá quặng sắt thế giới, nguyên liệu chính trong sản xuất thép liên tục giảm mạnh 2 tháng qua do ngành thép Trung Quốc chững lại. Nhu cầu thép Trung Quốc tăng trưởng chậm trong khi tồn kho tăng cao.

Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc (CISA) cho biết tổng lợi nhuận các nhà sản xuất thép nước này trong nửa đầu năm 2012 giảm gần 96% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyên gia dự báo lượng quặng sắt nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 9 sẽ giảm so với tháng 8 do nhu cầu vẫn yếu.

Nhập khẩu đồng trong tháng 8 của Trung Quốc đạt 355.856 tấn. Mặc dù con số này giảm nhẹ so với tháng 7, nhưng tăng 4,5% so với tháng 8/2011. Trung Quốc tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, chủ yếu sử dụng đồng trong sản xuất thiết bị, xây dựng và lưới điện.

Thị trường hàng hóa Trung Quốc phiên hôm nay đồng loạt tăng giá do nước này vừa tuyên bố chi 158 tỷ USD vào các dự án cơ sở hạ tầng. Giá đồng trên sàn Thượng Hải lên cao nhất 4 tháng.

Ngũ cốc tiếp tục là mặt hàng có tốc độ nhập khẩu tăng nhanh nhất năm nay tại Trung Quốc. Theo số liệu hải quan Trung Quốc, lượng nhập khẩu các mặt hàng ngô, lúa mạch, lúa miến tăng 244% trong 8 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Thu nhập cao hơn và xu hướng thành thị hóa khiến người dân tăng nhu cầu thịt lợn, dẫn đến phải tăng nhập khẩu ngũ cốc làm thức ăn cho ngành chăn nuôi khổng lồ của nước này.

Trái lại, lượng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc giảm chỉ còn 18,4 triệu tấn trong tháng 8, giảm 15,7% so với tháng trước, và giảm 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, Trung Quốc nhập trung bình 4,3 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 8.

Nguồn FT/KhamPha


Sự kiện