Thứ Năm | 27/11/2014 09:58

Trung Quốc tăng nhập khẩu dầu, vì sao?

Trung Quốc mới đây có 2 hành động gây ngạc nhiên khi cam kết công bố số liệu dự trữ dầu thô chiến lược và tăng mua dầu trên thị trường Singapore.
 

Điều không gây ngạc nhiên là nước tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới đang tăng mua dầu vì điều này phù hợp với chiến lược được thực hiện suôt 5 năm qua.

Từ năm 2009, Trung Quốc đã có xu hướng tăng mua dầu thô khi dự đoán giá dầu sẽ giảm.

Phần lớn lượng dầu mua vào được tích vào các kho dự trữ chiến lược và dự trữ thương mại - tăng mạnh trong những năm gần đây khi Trung Quốc hoàn thành pha 1 dự án xây dựng kho chứa dầu chiến lược và hoàn thành một phần pha 2 dự án này.

Hơn nữa, dự trữ dầu thương mại liên tục tăng khi công suất lọc dầu ngày một cao hơn - điều này cũng có gì đáng ngạc nhiên vì nhà máy lọc dầu phải có lượng dự trữ cho ít nhất 3 tuần làm việc.

Việc Trung Quốc cam kết công bố những thay đổi về dự trữ dầu chiến lược và thương mại là tín hiệu tích cực và cũng không quá khó để nhận biết thời điểm nước này tăng dự trữ dầu thô.

Theo ước tính của Reuters, thặng dư dầu thô của Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2014 đạt 360.000 thùng/ngày. Dư cung có thể tăng trong những tháng tới trong bối cảnh giá dầu tiếp tục lao dốc.

Tương quan giá dầu - nhập khẩu

Giai đoạn tháng 4 - tháng 9/2011, khi giá dầu Brent giảm 18%, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tháng 11 tăng 16,7% so với tháng 7 năm đó.

Giai đoạn tháng 3 - tháng 6/2012, khi giá dầu Brent giảm 20%, nhập khẩu dầu thô tháng 10 của Trung Quốc tăng 28,6% so với tháng 8 cùng năm.

Năm 2013 khi giá dầu Brent giảm 13% giai đoạn tháng 1-5, Trung Quốc tăng mua 25,6% trong tháng 7 so với tháng 2 cùng năm.

Tuy có nhiều yếu tố hợp lý trong chiến lược nhập khẩu dầu của Trung Quốc, song dường như nước này tăng mua vào khi giá giảm và hàng sẽ giao chậm hơn 1-2 tháng.

Trong báo cáo Phân tích Dầu mỏ, Thomson Reuters dự báo nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 11/2014 sẽ tăng lên 25-26 triệu tấn, so với 24,09 triệu tấn trong tháng 10. Nếu tháng 11 Trung Quốc nhập 26 triệu tấn dầu, con số đó này tương đương với 6,33 triệu thùng/ngày, tăng 11,6% so với 5,67 triệu thùng/ngày trong tháng 10/2014.

Nhập khẩu dầu trong tháng 12 có thể còn cao hơn nữa, đặc biệt với việc công ty Chinaoil - thuộc PetroChina - mua kỷ lục 47 lô dầu, tương đương 24 triệu thùng trong tháng 10.

Giới thương nhân cho rằng đây là hành động bất thường đối với Chinaoil vì công ty này thường mua dầu vật chất thay vì qua cái gọi là Cửa sổ điện tử (Platts trading window).

Nhiều đồn đoán rằng phần lớn lượng dầu mà Chinaoil mua được đưa vào kho dự trữ chiến lược hoặc thương mại, còn một phần được sử dụng cho các nhà máy lọc dầu khi nhu cầu lên cao điểm vào mùa đông.

Giá thấp là cơ hội tăng tích trữ

Tuy nhiên, một điều rõ ràng là nhập khẩu dầu của Trung Quốc đang tưng và có thể tiếp tục tăng khi ngày càng nhiều hơn lượng dầu nhập khẩu được đưa vào kho dự trữ.

Trung Quốc đã hoàn tất pha 1 dự án dự trữ dầu chiến lược với 91 triệu thùng, chỉ đủ dùng cho 9 ngày, trong khi yêu cầu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) - Trung Quốc không phải là thành viên - là 90 ngày.

Pha 2 của dự án đã hoàn thành một phần và có thể chứa 80 triệu thùng, theo nhận định của hãng tư vấn Energy Aspects.

Con số này chưa bằng một nửa công suất thiết kế 170 triệu thùng, điều này có nghĩa là cơ hội tăng nhập khẩu vẫn còn nhiều.

Và Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục tăng nhập khẩu dầu trong những tháng tới, nhất là khi giá dầu tuộc dốc xuống thấp nhất 4 năm qua.

Nguồn DVO/Reuters